Quân chính phủ Yemen giành lại hoàn toàn Aden

Ngày 20/7, các lực lượng ủng hộ chính phủ lưu vong của Yemen đã giành lại Tawahi, quận cuối cùng của thành phố cảng miền Nam Aden bị nhóm phiến quân Houthi chiếm giữ.

Binh sĩ Yemen làm nhiệm vụ tại quận Khormaksar, thành phố Aden. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn Ali Ahmehi cho biết lực lượng “Toàn dân kháng chiến” (PR) ủng hộ chính phủ đã giành lại quận Tawahi, nơi có tư dinh của Tổng thống Abd-rabbu Mansour Hadi. PR cũng đánh bật nhóm phiến quân Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ra khỏi các tòa nhà của quân đội và căn cứ hải quân.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch mang tên “Mũi tên vàng” ngày 14/7 vừa qua, lực lượng trung thành với chính phủ được sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu của Saudi Arabia đã giành lại phần lớn Aden. Tuy nhiên, bạo lực tiếp diễn bất chấp Thủ tướng Khaled Bahah ngày 17/7 tuyên bố Aden “đã được giải phóng” sau 4 tháng giao tranh ác liệt. Ngày 19/7, ít nhất 57 dân thường, trong đó có 12 trẻ em và 6 phụ nữ, đã thiệt mạng và hơn 215 người bị thương khi phiến quân Houthi oanh tạc vào quận Dar Saad ở miền Bắc Aden.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ tháng 9 năm ngoái khi phiến quân Houthi, được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Saleh, chiếm giữ thủ đô Sanaa. Tháng 3 vừa qua, lực lượng này tiếp tục tiến về miền Nam, buộc Tổng thống Hadi cùng các bộ trưởng trong chính phủ của ông phải lưu vong. Để ngăn chặn bước tiến của Houthi, Saudi Arabia đã dẫn đầu Liên minh Arab tiến hành các cuộc không kích tại Yemen.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, xung đột tại Yemen trong những tháng gần đây đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.200 người, trong đó có một nửa là dân thường, đồng thời đẩy 21 triệu người (hơn 80% dân số) vào cảnh khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

TTXVN/Tin tức
Đánh bom ở Yemen, 145 người thương vong
Đánh bom ở Yemen, 145 người thương vong

Ít nhất 45 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương khi phiến quân Houthi và các đồng minh đánh bom khu vực Dar Saad ở thành phố Aden, miền Nam Yemen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN