Philippines có thêm động lực kiện Trung Quốc

Trong một tuyên bố phát đi hôm 13/7, Thư ký báo chí Văn phòng Phủ tổng thống Philippines - ông Herminio Coloma, cho biết: Manila đánh giá cao việc Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết số 412 chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, coi đây là động lực để Philippines tiếp tục theo đuổi tiến trình kiện Trung Quốc.

Nghị quyết có tiêu đề “Tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với tự do hàng hải và việc sử dụng hợp pháp các vùng biển, vùng trời ở châu Á - Thái Bình Dương, giải quyết các tranh chấp, đòi hỏi lãnh thổ ở khu vực bằng con đường ngoại giao, hòa bình” do Thượng nghị sỹ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ giới thiệu, với sự đồng bảo trợ của 6 thượng nghị sỹ có uy tín khác.

Thư ký báo chí Văn phòng Phủ Tổng thống Philipppines Herminio Coloma. Ảnh: Solarnews


Nghị quyết nhấn mạnh: Mỹ lên án những hành động ức hiếp, đe dọa, sử dụng vũ lực gây bất ổn ở châu Á – Thái Bình Dương; phản đối các tuyên bố chủ quyền làm phương hại đến quyền tự do hàng hải hợp pháp của tất cả các quốc gia; kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981 cùng lực lượng bảo vệ triển khai trái phép trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Liên quan đến Philippines, ông Coloma bày tỏ: Nghị quyết trên đây thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với những nỗ lực bền bỉ của các nước ASEAN trong việc hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC); là minh chứng cho “quan hệ đối tác chiến lược có bề dày lịch sử giữa Mỹ và Philippines, mới nhất là việc hai bên ký kết Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường”.

Thư ký báo chí Văn phòng Phủ tổng thống Philippines nhìn nhận: Nghị quyết của Thượng viện Mỹ đánh giá cao đối sách của Manila khi “đã thực thi chuẩn mực những quyền được phép trong việc tiến đến cơ chế giải quyết hòa bình, qua việc đưa vụ kiện  Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, theo đúng điều 287 và Điều 7 của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)” và đây là động lực để Philippines tiếp tục theo đuổi tiến trình pháp lý này.

Về phương hướng xử lý tranh chấp, ông Coloma nói: Philippines tái khẳng định cam kết theo đuổi các giải pháp chính trị, ngoại giao, pháp lý cũng như là sự thống nhất với các nước ASEAN và đồng minh để hướng tới một giải pháp hòa bình, thúc đẩy ổn định lâu dài ở châu Á - Thái Bình Dương.


HT (Theo Philstar)
Thượng viện Mỹ ra nghị quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan
Thượng viện Mỹ ra nghị quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan

Ngày 10/7, với toàn bộ phiếu thuận, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về Biển Đông yêu cầu Trung Quốc quay lại nguyên trạng trước ngày 1/5/2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN