Phiến quân kiểm soát thủ đô cộng hòa Trung Phi

Theo các nguồn tin từ Bangui, ngày 24/3 lực lượng phiến quân đã kiểm soát thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi sau khi Tổng thống Francois Bozize rời khỏi dinh tổng thống.


Các thành viên liên minh nổi dậy Seleka tại Damara (CH Trung Phi). AFP/TTXVN


Người phát ngôn của dinh Tổng thống, Gaston Mackouzangba đã xác nhận thông tin trên, đồng thời bày tỏ hy vọng "sẽ không xảy ra hành động trả thù nào". Một chỉ huy phiến quân, Djouma Narkoyo cũng khẳng định lực lượng này đã chiếm giữ dinh Tổng thống và ông Bozize không có mặt tại địa điểm này.
Trước đó, một tổ chức theo dõi nhân quyền địa phương đưa tin ông Bozize đang trên đường tới Mbaiki, cách thủ đô Bangui 107 km về phía Nam. Một số nguồn tin nói rằng ông Bozize đang trên đường chạy sang nước láng giềng CHDC Congo. Tuy nhiên, các quan chức CHDC Congo khẳng định ông Bozize không có mặt ở nước này.


Lực lượng phiến quân Seleka đã phát động các cuộc tấn công ở miền Bắc CH Trung Phi từ tháng 12/2012 và đã chiếm được một số thành phố, thị trấn. Tháng 1 vừa qua, lực lượng này đã ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ, theo đó ông Bozize tiếp tục tại nhiệm đến năm 2016. Tuy nhiên, tuần qua, phiến quân đã đẩy mạnh hoạt động nhằm lật đổ Tổng thống Bozize sau khi tố cáo ông phá vỡ thỏa thuận hòa bình.


Cộng đồng quốc tế đang hết sức quan ngại về tình hình tại CH Trung Phi, từng là thuộc địa của Pháp và đã diễn ra nhiều cuộc đảo chính và binh biến kể từ khi độc lập năm 1960. Pháp khuyến cáo các công dân của mình đang có mặt ở CH Trung Phi không ra khỏi nơi cư trú để bảo đảm an ninh, song chưa đưa ra lệnh sơ tán. Sau khi quân nổi dậy tiến về Bangui, Pháp đã điều thêm 150 binh sĩ tới CH Trung Phi để bảo vệ sân bay ở thủ đô. Pari cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết Tổng thống CH Trung Phi Bozize đã rời khỏi thủ đô Bangui và hiện phiến quân đã kiểm soát thành phố này. Ông Fabius cũng kêu gọi tất cả các bên "hết sức kiềm chế".


TTXVN/Tin Tức

Phiến quân chiếm Dinh Tổng thống Trung Phi
Phiến quân chiếm Dinh Tổng thống Trung Phi

Ngày 24/3, lực lượng phiến quân ở Cộng hòa Trung Phi tuyên bố đã chiếm được Dinh Tổng thống ở thủ đô Bangui sau một cuộc giao tranh ác liệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN