Phiến quân chiếm Dinh Tổng thống Trung Phi

Theo hãng tin AFP, ngày 24/3, lực lượng phiến quân ở Cộng hòa Trung Phi tuyên bố đã chiếm được Dinh Tổng thống ở thủ đô Bangui sau một cuộc giao tranh ác liệt.

Phiến quân Seleka ở Trung Phi đã chiếm được Dinh Tổng thống nước này. Ảnh: ruvr.ru.


Một trong những chỉ huy tác chiến của lực lượng phiến quân cho biết Tổng thống Francois Bozize không có mặt tại địa điểm này. Sau khi chiếm được Dinh Tổng thống, phiến quân có kế hoạch tiến về Đài phát thanh quốc gia, nơi thủ lĩnh nổi dậy Michel Djotodia dự kiến có một bài phát biểu.

Cùng ngày, Tổng thống Bozize tuyên bố ông đã rời Dinh Tổng thống 30 phút trước khi phiến quân tiến vào tòa nhà này. Thông báo trên được đưa ra sau khi một tổ chức theo dõi nhân quyền địa phương đưa tin ông Bozize đang trên đường tới Mbaiki, cách thủ đô Banghi 107 km về phía nam.

Lực lượng phiến quân thuộc liên minh Seleka đã đẩy mạnh hoạt động trong tuần qua nhằm lật đổ Tổng thống Bozize sau khi tố cáo nhà lãnh đạo này phá vỡ thỏa thuận hòa bình ký hồi tháng 1 vừa qua. Theo thỏa thuận hòa bình, chính phủ phải thả các tù nhân chính trị, cấp tiền và tạo việc làm cho các tay súng, đồng thời cho phép các tay súng gia nhập quân đội, rút các binh sĩ Nam Phi và Uganda khỏi CH Trung Phi.

Tình hình phức tạp tại Banghi đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Pháp khuyến cáo các công dân của mình đang có mặt ở quốc gia thuộc địa cũ này không ra khỏi nơi cư trú để bảo đảm an ninh, song chưa đưa ra lệnh sơ tán. Sau khi quân nổi dậy tiến về Banghi, Pháp đã điều thêm 150 binh sĩ tới CH Trung Phi để bảo vệ sân bay ở thủ đô. Pari cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.


TTXVN/Tin Tức


Mỹ đưa phiến quân Mali vào danh sách khủng bố
Mỹ đưa phiến quân Mali vào danh sách khủng bố

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa liệt tổ chức Ansar Dine, một trong những nhóm phiến quân chống lại các lực lượng của Pháp và châu Phi ở Mali, vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài do có sự cộng tác chặt chẽ với chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda ở Bắc Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN