Mỹ đưa phiến quân Mali vào danh sách khủng bố

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa liệt tổ chức Ansar Dine, một trong những nhóm phiến quân chống lại các lực lượng của Pháp và châu Phi ở Mali, vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài do có sự cộng tác chặt chẽ với chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda ở Bắc Phi.

Theo đó, Ansar Dine sẽ bị đóng băng tài sản và công dân Mỹ bị cấm mọi giao dịch, liên hệ với tổ chức này.

Các tay súng Ansar Dine tại Kidal, miền bắc Mali. Ảnh: AFP/TTXVN


Tiếp theo việc thành lập căn cứ máy bay không người lái ở Niger, quốc gia láng giềng phía đông của Mali vào tháng trước, hành động này phản ánh các mối quan tâm chống khủng bố ngày càng tăng của Mỹ ở châu Phi và mở đường cho khả năng Mỹ có hành động trực tiếp đối với nhóm Ansar Dine. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama hiện đang cung cấp hậu cần, tình báo và những trợ giúp khác cho các lực lượng Pháp để đánh bật các phần tử chống đối và bảo vệ chính quyền dân sự ở Mali.

Chính quyền Mỹ chưa thông báo kế hoạch mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt các phần tử khủng bố Al-Qaeda cũng như các phần tử liên hệ với Taliban và Al-Qaeda ở Yemen và Somalia, nhất là sau những tranh cãi và chỉ trích về chương trình này từ phía các nghị sỹ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Tuy nhiên, việc liệt Ansar Dine vào danh sách các tổ chức khủng bố mở ra khả năng cho phép Mỹ thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái theo sự diễn giải về "Quyền sử dụng lực lượng quân sự" (AUMF) do Quốc hội Mỹ thông qua sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. AUMF cho phép Tổng thống có quyền rộng rãi trong việc sử dụng vũ lực chống lại những người đã vi phạm hoặc hỗ trợ các vụ tấn công khủng bố năm 2001.

Một số nghị sỹ Mỹ, trong đó có Thượng nghị sỹ Bob Corker của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng đã đến lúc cần sửa đổi quy định này. Thượng nghị sĩ Richard Durbin cho biết ông sẽ tổ chức một buổi điều trần vào tháng tới để xem xét thẩm quyền của chính quyền trong việc thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các nghị sỹ Mỹ đang ngày càng lo ngại về cách diễn giải của chính quyền và đang đặt câu hỏi về sự cần thiết phải sửa đổi luật nhằm phản ánh mối đe dọa về khủng bố đang thay đổi và gia tăng sự giám sát cũng như tham gia của Quốc hội trong các chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của chính quyền.


TTXVN/Tin tức

Mỹ điều động thêm binh sỹ tới Nigeria hỗ trợ cuộc xung đột Mali
Mỹ điều động thêm binh sỹ tới Nigeria hỗ trợ cuộc xung đột Mali

Theo mạng tin Châu Phi, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/2 đã thông báo sẽ phái thêm 40 binh sỹ đến Nigeria để hỗ trợ về thông tin cho lực lượng Pháp ở Mali.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN