Phe Tổng thống Yemen đụng độ dữ dội phiến quân Houthi

Ngày 23/3, giới chức an ninh Yemen cho biết các binh sĩ trung thành với Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đã giao tranh với phe nổi dậy Houthi dòng Shiite ở gần thành phố cảng Taiz, miền Nam nước này.

Vụ đụng độ diễn ra gần các khu vực Al-Abd và Al-Maqatara, cách thành phố Taiz lần lượt 40 và 80km. Chưa rõ số thương vong của cả hai bên. Theo một số nguồn tin địa phương và quân sự, phiến quân Houthi đã điều khoảng 5.000 tay súng cùng hơn 80 xe tăng tới một khu vực của tỉnh Ibb lân cận, cách Taiz khoảng 30 km về hướng Đông Bắc.

Trong khi đó, binh sĩ và các lực lượng bán quân sự miền Nam trung thành với Tổng thống Hadi đã triển khai tại tỉnh Lahj ở phía Bắc Aden nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng Houthi.

Ô tô bị phá hủy tại hiện trường một vụ đánh bom ở Sanaa, Yemen ngày 21/3. Ảnh: THX/TTXVN


Trong một động thái thể hiện sự gia tăng hoạt động tại Yemen, ngày 23/3, nhóm thánh chiến "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công lực lượng cảnh sát ở miền Nam Yemen ba ngày trước đó, làm 29 người thiệt mạng. Trên trang mạng Twitter, IS thông báo chi nhánh của tổ chức này tại Lahj đã “thanh lọc 29 phần tử bội giáo”, trong đó có 27 thành viên của lực lượng an ninh Yemen.

Cũng trong ngày 23/3, đáp lại đề nghị của chính quyền Yemen kêu gọi sự can thiệp của quân đội các nước Arab vùng Vịnh, Ngoại trưởng Saudi Arabia Saud al-Faisal cho biết các quốc gia này sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để bảo vệ khu vực trước “sự xâm lược” của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn, nếu không tìm được giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Riyadh với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đang ở thăm Saudi Arabia, ông Saud kêu gọi các phe phái đối địch tại Yemen, bao gồm lực lượng Houthi, tham gia các cuộc đàm phán hòa bình tổ chức tại Saudi Arabia. Về phần mình, ông Hammond khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ không đứng về phía phiến quân Houthi cũng như các lực lượng khác đang tiếp tục phá vỡ sự ổn định ở Yemen, đồng thời nhấn mạnh “không ai trong chúng ta muốn chứng kiến hành động quân sự”.

Cùng ngày, báo điện tử Elaf của Saudi Arabia đưa tin nước này sẽ xây dựng một căn cứ hải quân gần biên giới với Yemen do lo ngại tình hình an ninh. Elaf dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman cho biết ông đã ra lệnh lập tức xây dựng căn cứ và các cơ sở liên quan nhằm chuẩn bị triển khai lực lượng tại đây. Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi phiến quân Houthi tập trận ở gần biên giới với Saudi Arabia.

Ngày 23/3, Nhà Trắng cho biết mặc dù rút quân khỏi Yemen, Mỹ vẫn có khả năng giải quyết các vấn đề an ninh liên quan tới quốc gia này. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest, Mỹ chưa có thời gian biểu đưa nhân viên ngoại giao và lực lượng quân sự trở lại Yemen, song sẽ tiếp tục hợp tác về an ninh với chính phủ của Tổng thống Hadi.


TTXVN/Tin Tức

HĐBA LHQ ủng hộ Tổng thống Yemen M.Hadi
HĐBA LHQ ủng hộ Tổng thống Yemen M.Hadi

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã bày tỏ ủng hộ Tổng thống Yemen Mansour Hadi và kêu gọi các bên xung đột đàm phán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN