Phạt nặng bốn ngân hàng do thao túng lãi suất

Tiếp sau ngân hàng lớn số hai Anh quốc, Barclays, một loạt “đại gia” ngân hàng khác tại Anh là HSBC, Lloyds và Royal Bank of Scotland (RBS) ngày 29/6 cũng đã thừa nhận hành vi thao túng lãi suất và chấp nhận nộp phạt.


Lời thừa nhận trên được đưa ra sau khi các nhà điều tra Anh và Mỹ phát hiện các ngân hàng này thao túng hai lãi suất quan trọng là lãi suất cho vay liên ngân hàng London (Libor) và lãi suất cho vay liên ngân hàng châu Âu (Euribor) – vốn là các chỉ số cơ bản của hoạt động tài chính. Theo thỏa thuận đạt được với Cục Dịch vụ tài chính Anh (FSA), Barclays, HSBC, Lloyds và RBS đã chấp nhận nộp “những khoản bồi thường tương xứng” cho hành vi thao túng lãi suất, khiến hàng ngàn khách hàng bị ảnh hưởng.


 

Các ngân hàng lớn của Anh chấp nhận nộp phạt vì thao túng lãi suất. Ảnh: Internet

 

Trong số này, ngày 27/6, Barclays là ngân hàng đầu tiên chấp nhận khoản tiền phạt 290 triệu bảng Anh (452 triệu USD). Cổ phiếu của Barclays trong ngày giao dịch 28/6 đã giảm tới 17%, khiến ngân hàng này mất đi hàng tỉ bảng giá trị thị trường do bê bối nói trên. Áp lực nặng nề nhất hiện đang dồn lên Tổng giám đốc của Barclays là Bob Diamond, người nắm vai trò điều hành nhánh ngân hàng đầu tư Barclays Capital khi hành vi sai trái xảy trong khoảng thời gian từ 2005-2009. Chủ tịch Barclays là Marcus Agius cũng đang đứng trước áp lực từ chức.


Trong khi đó, theo dự đoán của tờ Times, RBS có thể bị phạt 150 triệu bảng (233 triệu USD).


Đây là vụ thao túng lãi suất lớn trong hàng loạt vụ việc tương tự làm rúng động ngành tài chính Anh suốt hai thập kỷ qua. Ngoài bốn ngân hàng nói trên, hiện có khoảng 20 ngân hàng khác cũng bị nghi ngờ có hành vi thao túng lãi suất, trong đó có các “ông lớn” như JPMorgan Chase của Mỹ, Deutsche Bank của Đức và Bank of Tokyo Mitsubishi của Nhật Bản.

 

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN