Pharaoh Tutankhamun bị chiến xa cán chết

Bí ẩn về cái chết của vị pharaoh Ai Cập Tutankhamun đã được hé lộ sau 3.336 năm. Không như nhiều giả thuyết được đưa ra trước đó về việc liệu vị pharaoh này qua đời vì bị giết, bị bệnh phong hay bị rắn cắn, phát hiện mới chỉ ra pharaoh Tutankhamun qua đời sau khi bị một cỗ chiến xa tông vào người.

 

Cỗ quan tài của vua Tutankhamun.


Hầm mộ của vị pharaoh Ai Cập Tutankhamun được phát hiện 91 năm trước. Các nhà khoa học khám phá ra rằng sau khi chết, ông được ướp xác và chôn cất nhanh chóng. Cũng kể từ đó, giới chuyên môn đi tìm câu trả lời vì sao vua Tutankhamun lại băng hà khi còn rất trẻ.


Tiến sĩ Chris Naunton, Giám đốc của Hội Thăm dò xã hội Ai Cập (EES), cho biết các nhà khoa học tin rằng giờ đây có một khả năng rõ ràng rằng vị pharaoh đã bị một bánh xe của cỗ chiến xa tông vào người ở tốc độ cao khiến cho ông bị thương nặng. Và đó chính là nguyên nhân khiến ông qua đời.


Cơ thể của Tutankhamun vào thời điểm đó có thể đã bị tổn thương nặng và ông bị mất quá nhiều máu. Đây thật sự là một vấn đề với những người ướp xác vì họ quen làm việc với các xác chết chứ không phải là những thi thể bị xe cán.


Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, những vết thương của vua Tutankhamun phù hợp với việc bị cán qua bởi một bánh xe nặng, tiết diện bé, một loại bánh xe được sử dụng ở các cỗ chiến xa.


A.M (Theo D.M)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN