Pháp tăng cường an ninh đề phòng khủng bố

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 12/1 cho biết Pháp sẽ triển khai gần 5.000 cảnh sát và nhân viên an ninh để bảo vệ 700 trường học Do Thái trên cả nước. Biện pháp này được đưa ra sau khi ông Valls cho biết Amedi Coulibaly, tên khủng bố tấn công một siêu thị của người Do Thái có tòng phạm.

Đích thân Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã cam kết tăng cường an ninh cho các trường học khi thông báo với các bậc phụ huynh tại một trường Do Thái ở phía nam Paris rằng binh sĩ sẽ chốt trụ quanh trường học. Nước Pháp, đặc biệt là cộng đồng người Do Thái ở Pháp đã chấn động trước vụ tấn công vào siêu thị của người Do Thái ở đông Paris khiến 4 con tin thiệt mạng hôm 9/1.

Tổng thống Pháp Hollande và các lãnh đạo châu Âu dẫn đầu cuộc đại tuần hành ngày 11/1. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoài ra, sau khi có thông tin anh em Said và Cherif Kouachi, hai kẻ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, đã gặp Coulibaly trong tù, Thủ tướng Valls cho biết Pháp sẽ cách ly tù nhân Hồi giáo với toàn bộ các tù nhân còn lại nhằm ngăn khủng bố biến nhà tù thành nơi nuôi dưỡng các mầm mống cực đoan. Ông nói: “Biện pháp này phải được thực hiện rộng rãi nhưng phải làm một cách rõ ràng, thông minh”.

Sau mấy ngày chấn động vì khủng bố và cuộc đại tuần hành, Pháp bắt đầu xem xét hàn gắn các lỗ hổng an ninh - vốn bị coi là nguyên nhân khiến Pháp không thể ngăn chặn vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong nửa thế kỷ qua. Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo người dân tăng cường cảnh giác đề phòng các vụ tấn công mới.

Cùng ngày 12/1, ông Hollande đã chủ trì một phiên họp khủng hoảng với nội các để bàn bạc các biện pháp an ninh sau các vụ xả súng đẫm máu. Theo quyết định của cuộc họp, Pháp sẽ tăng cường 10.000 binh sĩ để tăng cường an ninh quanh các địa điểm nhạy cảm ở Pháp. Cuộc họp cũng đặt ra câu hỏi tại sao các tên khủng bố như anh em nhà Kouachi và Amedi có thể lọt qua lưới của cơ quan tình báo Pháp. Cả ba tên đều có lịch sử liên quan tới chủ nghĩa cực đoan và đều nằm trong hồ sơ của tình báo Pháp.

Trước đó, Thủ tướng Valls thừa nhận nước Pháp có những “thất bại rõ ràng” khi mà anh em nhà Kouachi đã bị liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ nhiều năm nay. Said từng tới Yemen năm 2011, được Al - Qaeda ở bán đảo Arab huấn luyện sử dụng vũ khí. Còn Cherif là một phần tử thánh chiến Hồi giáo bị kết án năm 2008 vì liên quan tới mạng lưới đưa tay súng tới Iraq. Amedi là một tội phạm bị kết án vì có hoạt động liên quan tới chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Cả ba đều bị cảnh sát Pháp tiêu diệt.

Trước đó, báo chí Pháp đã ca ngợi cuộc đại tuần hành mà Pháp tổ chức ngày 11/1 với sự tham gia của nhiều lãnh đạo thế giới cùng gần 4 triệu người, chỉ riêng ở Paris đã có 1,6 triệu người tham gia. Các lãnh đạo thế giới đã tay trong tay để thể hiện tinh thần đoàn kết trong một cuộc tuần hành lịch sử phản đối khủng bố.

Đám đông người tuần hành đã hô vang “Charlie, Charlie” để tưởng niệm các nhà báo vẽ tranh biếm họa của tạp chí Charlie Hebdo thiệt mạng trong vụ xả súng. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi tuần hành dưới biểu ngữ tự do ngôn luận. Ông Patrick Pelloux, một chủ mục của tờ Charlie Hebdo đã nức nở trong vòng tay của Tổng thống Hollande, người tuyên bố: “Hôm nay, Paris là thủ đô của thế giới. Cả nước sẽ đứng dậy”.

Thùy Dương
7 thiếu sót của An ninh-tình báo Pháp
7 thiếu sót của An ninh-tình báo Pháp

Báo "Ha'aretz" của Israel ngày 11/1 đã chỉ ra 7 thiếu sót của cơ quan an ninh và tình báo Pháp mà nếu được giải quyết có thể ngăn được cuộc tấn công khủng bố tiếp theo, chủ yếu xuất phát từ tình trạng thiếu các nguồn lực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN