Pháp không rút quân ngay khỏi Ápganixtan

Pháp đã loại trừ khả năng rút quân ngay khỏi Ápganixtan sau khi một binh sĩ Ápganixtan sát hại 4 lính Pháp hôm 20/1 vừa qua.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định Pháp sẽ không rút ngay quân khỏi Ápganixtan. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trước Quốc hội ngày 25/1 (giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định, nước này sẽ không hoảng loạn mà ngay lập tức rút tất cả binh sĩ Pháp khỏi Ápganixtan trong năm nay. Theo ông, lời kêu gọi rút toàn bộ binh sĩ Pháp vào cuối năm 2012 là chưa được suy xét thấu đáo.

Trước đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đình chỉ các hoạt động quân sự tại Ápganixtan và tuyên bố sẽ xem xét khả năng sớm rút quân khỏi nước này nếu những điều kiện an ninh không được xác định rõ ràng, đặc biệt sau khi xảy ra vụ tấn công hôm 20/1 tại miền đông Ápganixtan.

Pháp có khoảng 3.600 binh sĩ đồn trú tại Ápganixtan, chủ yếu ở phía đông. Dự kiến tất cả lực lượng chiến đấu Pháp sẽ rút khỏi Ápganixtan vào năm 2014. Kể từ năm 2001 tới nay, đã có 82 binh sĩ Pháp thiệt mạng ở Ápganixtan.

Tổng thống Ápganixtan Hamid Karzai ngày 24/1 đã lên đường đi thăm châu Âu, trong đó có Pháp. Văn phòng ông Karzai cho biết trong chuyến thăm Pháp, nhà lãnh đạo Ápganixtan sẽ ký một hiệp ước đối tác chiến lược với Tổng thống nước chủ nhà.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN