Pháp không kích dữ dội phiến quân Mali

30 máy bay chiến đấu của Pháp ngày 3/2 đã tiến hành các trận không kích dữ dội vào các trung tâm huấn luyện và hậu cần của nhóm phiến quân ở miền bắc Mali, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Pháp Hollande có chuyến thăm bất ngờ tới quốc gia Tây Phi này.


 

Xe quân sự của quân đội Pháp tuần tra trên đường phố Gao, Mali ngày 3/2/2013. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Pháp cho biết các máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám đã tham gia vào chiến dịch không kích lớn nhằm vào khu vực Tessalit, bắc Kidal.


Kidal được coi là hang ổ cuối cùng của nhóm phiến quân ở Mali. Khu vực sa mạc phía bắc này bị phiến quân chiếm đóng trước khi quân đội Pháp tiến hành can thiệp quân sự vào nước này. Tessalit, nằm gần biên giới với Angiêri là nơi các phiến quân đã bắt giữ 7 công dân quốc tịch Pháp.


Trước khi chiến dịch không kích trên diễn ra, Tổng thống Hollande đã bất ngờ có chuyến thăm đến Mali với sự tháp tùng của Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng ngoại giao. Trong chuyến thăm, ông Hollande cam kết Pháp chỉ cho binh lính của mình rút khỏi Mali chừng nào quốc gia Tây Phi này giành lại được kiểm soát trên cả nước và một lực lượng quân sự châu Phi do Liên hợp quốc đứng đầu được triển khai, thay thế cho binh sỹ Pháp.


Về phần mình, Tổng thống lâm thời của Mali, ông Dioncounda Traore đã cảm ơn "người anh em Hollande" đã cho triển khai binh lính Pháp tới giúp đỡ hiệu quả, đẩy các nhóm phiến quân rút lui về các vùng đồi núi phía bắc. Ông Traore cũng cam kết thực hiện tiến trình hòa giải dân tộc và nhắc lại mong muốn tổ chức bầu cử vào ngày 31/7.


Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN