Pháp kêu gọi tăng sức ép với Nga và phe ly khai Ukraine

Ngày 22/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng cần phải gia tăng sức ép đối với Nga và phe ly khai ở miền Đông Ukraine để họ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk mà ông làm trung gian hồi tháng 2 vừa qua.

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trước các phóng viên trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông tại thủ đô Riga của Latvia, ông Hollande nêu rõ: "Rõ ràng là lệnh ngừng bắn không hoàn toàn được tôn trọng. Đó là lý do chúng ta phải hành động và tiếp tục gây sức ép, đặc biệt lên (phe ly khai ở) miền Đông Ukraine và Nga để họ tuân thủ đầy đủ thỏa thuận Minsk".

Cùng ngày, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) đã cáo buộc các lực lượng Ukraine và phe ly khai ở miền Đông phạm phải những tội ác chiến tranh, trong đó có tra tấn và hành quyết tù nhân không qua xét xử, trước và sau khi thỏa thuận ngừng bắn trên được thông qua. Theo báo cáo mới của AI, các cựu tù nhân cho hay họ bị các lực lượng chính quyền Ukraine và phe ly khai đánh đập, tra tấn bằng điện, đâm chọc, treo lên xà nhà, không cho ngủ, đe dọa hành quyết...

Trong báo cáo trên, AI đã phỏng vấn 17 cựu tù binh của phe ly khai và 16 người từng bị các lực lượng chính quyền Ukraine giam giữ. Tổ chức này cũng kêu gọi các cơ quan của Liên hợp quốc và chuyên gia tới những trung tâm giam giữ ở Ukraine để gặp những người đang bị 2 bên giam giữ.


TN (Theo Reuters, AFP)
Nga nỗ lực giải cứu 2 công dân bị Ukraine bắt giữ
Nga nỗ lực giải cứu 2 công dân bị Ukraine bắt giữ

Nga đang có những bước đi cần thiết nhằm giải cứu 2 công dân nước này bị Ukraine bắt giữ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN