Pháp chưa có kế hoạch hoạt động quân sự tại Iraq

Ngày 10/8, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết đang xem xét viện trợ vũ khí cho Khu tự trị nguời Kurd ở miền bắc Iraq để chống lại nhóm phiến quân tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS), song nêu rõ Paris chưa có kế hoạch tiến hành hoạt động quân sự tại Iraq giống như Mỹ.

Thủ lĩnh Cộng đồng người Kurd ở Iraq Masoud Barzani (phải) và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong cuộc họp báo ở Baghdad ngày 10/8. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu tại Arbil, thủ phủ của Khu tự trị người Kurd nhân chuyến công du Iraq, ông Laurent Fabius khẳng định cộng đồng người Kurd cần được trang bị vũ khí nhằm tăng cường năng lực chiến đấu chống các tay súng IS, hiện kiểm soát tới 1/3 lãnh thổ Iraq và đang đe dọa tấn công khu tự trị này. Nhà ngoại giao Pháp cũng nhấn mạnh Paris sẽ tham vấn với các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề viện trợ vũ khí trên.

Pháp và Anh đều cam kết hỗ trợ chiến dịch do Mỹ đứng đầu nhằm giúp người dân Iraq, phần lớn thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi, đang bị lực lượng IS đe dọa. Cả ba nước hiện đều triển khai viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Iraq, riêng Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí của nhóm phiến quân IS.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm với thủ lĩnh người Kurd Masoud Barzani, ông Fabius cho biết Pháp sẽ không theo chân Mỹ triển khai các hoạt động can thiệp kiểu quân sự tại Iraq. Theo ông, Pháp chỉ can thiệp quân sự vào Iraq khi có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và khi sự an toàn của công dân Pháp bị đe dọa.


TTXVN/Tin tức
Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Iraq
Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Iraq

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết Washington "hoàn toàn ủng hộ" Tổng thống Iraq Fouad Masoum với tư cách là người bảo vệ Hiến pháp Iraq sau khi Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki tố cáo ông Masoum vi hiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN