Phân luồng, cách ly người bệnh đau mắt đỏ

Ngày 26/9, Bộ Y tế cho biết: Hiện nay, dịch đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) đã phát triển mạnh tại nhiều tỉnh, thành phố, nếu ngành y tế không tăng cường việc phòng chống bệnh dịch sẽ lây lan mạnh hơn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, học tập và lao động của người dân. Bệnh thường do virus gây ra, lây truyền chủ yếu do tiếp xúc.

Khám, điều trị cho bệnh nhi bị đau mắt đỏ. Ảnh: Vũ Đạt - TTXVN


Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 6697/BYT- KCB (ngày 25/9/2014) về việc tăng cường phòng chống dịch đau mắt đỏ.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe các tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ tại gia đình, nhà trẻ, trường học, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp và cộng đồng; tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch đau mắt đỏ trên địa bàn.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa về mắt trực thuộc thực hiện việc phân luồng, cách ly người bệnh đau mắt đỏ tại khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng nhằm ngăn ngừa sự lây lan tại bệnh viện; bảo đảm các điều kiện vệ sinh cho người đến bệnh viện như nước rửa tay, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh….

Các cơ sở y tế cần hướng dẫn người dân đau mắt đỏ đeo khẩu trang, đeo kính, vệ sinh tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc với người khác tại bệnh viện, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, các bệnh viện cần đảm bảo đủ thuốc điều trị cho người bệnh.

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong bệnh viện, tuân thủ và thực hiện các qui định về phòng lây nhiễm.

Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp với Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khoẻ và các vụ, cục chức năng của Bộ Y tế xây dựng thông điệp truyền thông dưới nhiều hình thức để phòng chống bệnh đau mắt đỏ...


PV
Dịch đau mắt đỏ lây lan trên diện rộng
Dịch đau mắt đỏ lây lan trên diện rộng

Không riêng gì Hà Nội, đến nay, dịch đau mắt đỏ đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Bắc như Điện Biên, Bắc Ninh, Ninh Bình...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN