Phản hồi về bài viết "Vì sao hoa hậu "ngại" trách nhiệm xã hội?”

LTS: Ngay sau khi đăng loạt bài viết "Vì sao hoa hậu "ngại" trách nhiệm xã hội?", báo Tin Tức đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc, những người dân, lên tiếng về vấn đề này, thể hiện sự đồng tình với việc Hoa hậu, người đẹp cần có trách nhiệm với xã hội sau khi đăng quang. Xin trích đăng một số ý kiến (tiếp theo và hết)

 

Vũ Cẩm Chi - Nhân viên văn phòng:


Trách nhiệm đối với xã hội là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân. Đối với các Hoa hậu, trách nhiệm đối với xã hội là một điều hiển nhiên, không chỉ bởi các hoa hậu cũng là một công dân của đất nước, mà còn bởi trách nhiệm khi được mang trên mình danh hiệu này.


 

Hoa hậu Hương Giang, Đại sứ thiện chí Chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Việt Nam, tuyên bố phát động chiến dịch trên toàn quốc. Ảnh: Thanh Vũ -TTXVN

 

Hoa hậu là một danh hiệu lớn, thể hiện sự tôn vinh của không chỉ BTC mà còn của xã hội đối với người đẹp đó. Ý nghĩa xã hội cao cả của danh hiệu Hoa hậu là đề cao vẻ đẹp và vai trò của người phụ nữ. Người phụ nữ đẹp không chỉ là người đẹp về hình thức mà còn là người biết chăm lo cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội. Cô gái nào được trao danh hiệu này đồng nghĩa với việc cuộc sống sẽ bước sang một trang mới và sẽ phải gánh vác trên vai nhiều trọng trách lớn, trong đó có trọng trách quảng bá hình ảnh của đất nước, tham gia vào các chương trình mang tính chất xã hội, giữ gìn hình ảnh và lối sống cá nhân để không làm ảnh hưởng đến danh hiệu...


Đối với những Hoa hậu có tư tưởng trốn tránh các hoạt động xã hội, chỉ tham gia các hoạt động được trả cát sê cao... thì theo tôi nghĩ những người này đang mang tư tưởng lợi dụng danh hiệu Hoa hậu để giúp họ có thể làm việc thuận lợi và dễ dàng. Như vậy điều này hoàn toàn đi ngược lại với ý nghĩa của cuộc thi Hoa hậu và những người này không xứng đáng với danh hiệu Hoa hậu.


Theo tôi, để các Hoa hậu có thể làm tròn trách nhiệm với xã hội, công tác giáo dục tư tưởng là rất quan trọng, giúp các thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu ý thức được ý nghĩa và trọng trách của danh hiệu này. Mặt khác, trước các cuộc thi Hoa hậu, cần thiết phải yêu cầu thí sinh ký cam kết thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ sau khi đăng quang. Đối với các Hoa hậu sau khi đăng quang không làm tròn trách nhiệm xã hội, nên xem xét có thể tước danh hiệu này vì những Hoa hậu thế này đã không làm tròn bổn phận của một Hoa hậu, một công dân.

 

Nguyễn Thu Phương (Hà Nội):


Đương nhiên một danh vị khi được xã hội tôn vinh (Hoa hậu, Á hậu, Người đẹp) luôn đi kèm với trách nhiệm xã hội. Danh vị càng cao quý, tất nhiên trách nhiệm sẽ càng nhiều hơn. Vì vậy từ thiếu niên tới người cao tuổi, ai cũng hiểu cứ gắn chữ “Hoa hậu” là phải có trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên với các cuộc thi sắc đẹp “chuẩn mực” (Hoa hậu VN, Hoa hậu TG người Việt), thì trách nhiệm xã hội của Hoa hậu dường như được căn cứ vào thời gian tổ chức cuộc thi. Ví dụ cuộc thi Hoa hậu VN hai năm mới có một lần, về lý thuyết là sẽ đồng nghĩa với việc danh hiệu Hoa hậu cũng chỉ tồn tại 2 năm, sau đó sẽ “nhường ngôi” cho một người đẹp khác đăng quang. Có thể hiểu một cách máy móc rằng, họ cũng chỉ cần thực hiện trách nhiệm xã hội trong vòng 2 năm đó. Nhưng trên thực tế, danh hiệu Hoa hậu lại gắn liền với tên của người đẹp thậm chí tới hết cuộc đời. Chính vì vây, đôi khi xã hội sẽ khắt khe hơn với các thông tin, hoạt động của Hoa hậu dù không còn là “đương kim hoa hậu” nữa.


Một Hoa hậu có quyền tham dự event mà cô ấy muốn, có quyền sở hữu những món đồ hàng hiệu hay xe hơi xa xỉ, tùy theo khả năng của mỗi người, đó là quyền công dân thông thường. Chúng ta không có quyền đánh giá. Tuy nhiên nếu cô ấy trốn tránh trách nhiệm xã hội của mình thì theo tôi Hoa hậu đó không đáng được tôn trọng. Đối với các Hoa hậu không có trách nhiệm xã hội, tự bản thân họ đã “tước bỏ” danh hiệu Hoa hậu tôn quý trong mắt công chúng.


Hiện nay chúng ta chưa có quy định nào cho việc các Hoa hậu “phải” thực hiện trách nhiệm xã hội như thế nào, bao nhiêu lâu? Chính vì vậy sẽ không có một hình thức xử lý nào dành cho họ cả. Cần sớm có quy định chính thức trong vấn đề này.

 

T.T

Phản hồi về bài viết "Vì sao hoa hậu "ngại" trách nhiệm xã hội?
Phản hồi về bài viết "Vì sao hoa hậu "ngại" trách nhiệm xã hội?

Ngay sau khi đăng loạt bài viết "Vì sao hoa hậu "ngại" trách nhiệm xã hội?", báo Tin Tức đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc, những người dân, lên tiếng về vấn đề này, thể hiện sự đồng tình với việc Hoa hậu, người đẹp cần có trách nhiệm với xã hội sau khi đăng quang.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN