Palestine ra yêu cầu để rút đơn kiện Israel

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv ngày 18/1, Chính quyền Palestine (PA) cho biết sẽ ngừng nỗ lực nhằm truy tố Israel về các tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu Israel ngừng xây dựng các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây.

Một quan chức giấu tên thân cận với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas xác nhận rằng PA đã thông báo tối hậu thư này cho Israel thông qua Jordan và Ai Cập.

Quan chức này khẳng định hành động chiếm đất tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine là một sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế, đồng thời tiết lộ rằng PA đã thiết lập một ủy ban pháp lý đặc biệt để kiểm tra tác động của việc kiện Israel lên ICC trước thời điểm Palestine chính thức gia nhập tổ chức này vào ngày 1/4 tới. Quan chức này còn cho biết PA đã yêu cầu ICC đảm bảo rằng mọi đơn kiện của Palestine lên ICC sẽ chỉ được chấp thuận nếu thông qua phái đoàn Palestine tại tổ chức này nhằm tránh những đề nghị từ các thể chế không chính thức của Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: AFP/TTXVN


Palestine cũng cảnh báo sẽ ngừng mọi hợp tác an ninh nếu Israel không chấm dứt việc phong tỏa khoản tiền thuế thu hộ PA trị giá khoảng 127 triệu USD mà trước đó Israel đã giữ lại để trả đũa nỗ lực của PA kiện Israel lên ICC. Theo đó, Palestine sẽ ngừng bắt giữ các đối tượng liên quan tới các vấn đề an ninh Israel. Theo những dàn xếp an ninh hiện nay, các lực lượng an ninh Palestine bắt giữ những kẻ tình nghi khủng bố dựa trên tin tức tình báo nhận được từ phía Israel.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, cựu Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni đã một lần nữa đổ lỗi cho Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu về việc PA xin gia nhập ICC. Bà Livni cho rằng Israel lẽ ra có thể tránh đối mặt với động thái này của Palestine và cảnh báo quyết định của ICC đe dọa an ninh Israel. Bà Livni chỉ trích ông Netanyahu đã không hợp tác với Palestine để tránh tình hình hiện nay.


Trước đó, ngày 16/1, công tố viên ICC đã mở cuộc điều tra sơ bộ liên quan tới các tội ác chiến tranh chống Palestine, bao gồm cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza hồi năm ngoái. Thông báo từ văn phòng của công tố viên ICC Fatou Bensouda nói rằng hành động này có thể dẫn tới một cuộc điều tra toàn diện. Quyết định của bà Bensouda được đưa ra sau khi Palestine chính thức nộp đơn xin gia nhập ICC hồi đầu tháng này, trong chiến dịch pháp lý nhằm kiện Israel về các tội ác chiến tranh và chống nhân loại.


TTXVN/Tin tức
Palestine ví hành động của Israel như IS
Palestine ví hành động của Israel như IS

Palestine coi việc Israel phá nhà cửa của người Palestine tại Bờ Tây như những hành động của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN