Pakistan công bố kết quả tổng tuyển cử

Theo kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử tại Pakistan được công bố ngày 16/5, Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML- N), đảng đối lập theo đường lối trung hữu của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã giành đủ số ghế để không cần phải liên minh với các chính đảng lớn khác trong chính phủ.

Thủ tướng Nawaz Sharif trả lời phỏng vấn của báo chí sau chuyến thăm ông Imran Khan tại bệnh viện ngày 14/5. Ảnh: Reuters.


Đảng PML-N đã giành được 124/272 ghế Quốc hội, trong khi Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) chỉ giành được 31 ghế, còn Đảng Tehreek-e-Insaf (PTI) của ngôi sao cricket, chính khách Imran Khan, về vị trí thứ ba với 27 ghế trong cuộc chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên của nước này kể từ khi giành độc lập năm 1947. Để đạt được 137 ghế tại quốc hội theo luật định, ông Sarif chỉ cần có được sự ủng hộ của các cử tri độc lập cùng khuynh hướng.

Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 ở Pakistan, đánh dấu lần đầu tiên một chính phủ dân sự hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ 5 năm và chuyển giao quyền lãnh đạo cho một chính phủ kế nhiệm được bầu. Trước thềm bầu cử và ngay trong ngày tổng tuyển cử 11/5 vừa qua đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các ứng cử viên của các đảng thế tục, văn phòng các chính trị gia cũng như các cuộc tuần hành, míttinh tranh cử trên cả nước, gây nhiều thương vong.

Ước tính khoảng 170 người đã thiệt mạng và hơn 600 người bị thương kể từ khi chiến dịch tranh cử bắt đầu vào giữa tháng Tư vừa qua. Theo kênh truyền hình địa phương Urdu TV, chỉ riêng trong ngày bầu cử đã có ít nhất 32 người thiệt mạng và 224 người bị thương trong 43 vụ tấn công bạo lực trên khắp Pakistan.



TTXVN/Tin tức

Pakistan: Chính phủ mới trước những thách thức cũ
Pakistan: Chính phủ mới trước những thách thức cũ

Như vậy, chính khách Nawaz Sharif, người từng bị thất sủng sau cuộc đảo chính quân sự năm 1999, bị bắt giam và sống lưu vong ở nước ngoài, sẽ giành lại chiếc ghế Thủ tướng và ông cũng là người đầu tiên trong lịch sử Pakistan ba lần giữ chức vụ quan trọng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN