Ông Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc

Tại phiên họp toàn thể sáng 14/3 của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội - NPC) Trung Quốc khóa 12, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Chủ tịch nước và Chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương Trung Quốc.

Nguyên Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào (trái) chúc mừng ông Tập Cận Bình (phải) sau khi được bầu. Ảnh: THX/TTXVN



Ông Tập Cận Bình, sinh năm 1953, hiện là Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Chủ tịch Quân ủy Trung ương CPC.

Tại phiên họp, đồng chí Trương Đức Giang, sinh năm 1946, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thay ông Ngô Bang Quốc; Đồng chí Lý Nguyên Triều, sinh năm 1950, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, được bầu làm Phó Chủ tịch nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 12 gồm 13 Phó Chủ tịch. Ông Vương Thần được bầu làm Tổng Thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cũng trong ngày 14/3, phiên họp toàn thể sẽ tiếp tục bầu các vị trí lãnh đạo chủ chốt khác như Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Trước đó cùng ngày, phiên họp toàn thể Quốc hội Trung Quốc khóa 12 cũng đã thông qua kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ nhằm hạn chế tình trạng quan liêu và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ. Theo kế hoạch, số bộ trong chính phủ sẽ giảm từ 27 bộ xuống còn 25 bộ với việc giải thể Bộ Đường sắt, vốn là tâm điểm gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua, đồng thời sáp nhập một số ban, ngành của chính phủ.

Bộ Y tế, Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình sẽ được sáp nhập thành Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia. Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm quốc gia sẽ được nâng cấp thành tổng cục nhằm cải thiện hơn nữa vấn đề an toàn dược phẩm và thực phẩm. Cục Hải dương quốc gia cũng được tái cơ cấu để đặt các lực lượng thực thi luật biển - hiện nằm rải rác trong nhiều bộ, ngành khác nhau - dưới sự quản lý thống nhất của một cơ quan duy nhất.

Trong quá trình xem xét việc cải tổ cơ cấu, chính phủ trung ương xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là chuyển đổi mạnh mẽ các chức năng của chính phủ và giảm bớt sự can thiệp hành chính vào các vấn đề thị trường và xã hội.

Tái cơ cấu chính phủ, một phần quan trọng trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm cải cách sâu sắc hệ thống hành chính, là bước đi tiếp theo của 6 đợt cải tổ cơ cấu chính phủ trong vòng ba thập kỷ qua nhằm thiết lập một chính phủ hiệu quả và hoạt động trên cơ sở pháp luật với việc phân chia quyền lực một cách rõ ràng, phân bổ nguồn lực hợp lý và xác định trách nhiệm rõ ràng.

Kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ được thực hiện sau khi có nhiều ý kiến phàn nàn về việc một số ban, ngành của chính phủ có sự trùng lặp về chức năng, quản lý chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả cũng như bộ máy cồng kềnh dẫn đến nạn tham nhũng và sao nhãng nhiệm vụ của các quan chức mà không có sự giám sát hợp lý.



TTXVN/Tin tức





Trung Quốc bắt đầu quy trình bầu lãnh đạo mới
Trung Quốc bắt đầu quy trình bầu lãnh đạo mới

Tại phiên họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12, các đại biểu đã chính thức bắt đầu tiến hành quy trình bầu ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới 5 năm. Ông Trương Đức Giang, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch chủ trì hội nghị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN