Nữ bác sỹ vùng cao tận tâm với nghề

Tâm niệm lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, "Thầy thuốc như mẹ hiền", nên hơn 25 năm qua, bác sỹ Bùi Thị Hoàn - Trạm trưởng Trạm y tế xã Năng Khả, huyện miền núi Na Hang, tỉnh Tuyên Quang luôn bám bản, bám làng vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Sáng cuối tuần, tại Trạm y tế xã Năng Khả, bác sỹ Bùi Thị Hoàn cùng đội ngũ cán bộ của trạm đang tất bật với công việc khám, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho người bệnh... Tiếp chúng tôi với nụ cười hiền hậu, bác sỹ Hoàn cho biết, ở vùng cao vào mùa lạnh có nhiều người bị mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, cán bộ Trạm lúc nào cũng phải túc trực, thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Tuy là Trạm y tế xã, nhưng mỗi ngày có từ 20 - 30 lượt người đến khám, chữa bệnh. Trung bình mỗi năm, Trạm thực hiện khám cho hơn 7.000 lượt người dân.

Bác sỹ Bùi Thị Hoàn tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân.

Dân số ở xã Năng Khả chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp. Bao đời nay, nơi đây vẫn duy trì thói quen thay vì đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, người dân lại mời thầy cúng về nhà cúng ma trừ bệnh khiến nhiều người “tiền mất, tật mang”. Trước thực trạng trên, mỗi khi xuống thôn, bản khám bệnh cho người dân, bác sỹ Hoàn lại tranh thủ tuyên truyền giáo dục sức khỏe để người dân dần từ bỏ phong tục tập quán lạc hậu.

Với sự cố gắng không mệt mỏi, những việc làm cụ thể trong khám, chữa bệnh cứu người của bác sỹ Hoàn, đến nay những quan niệm, hủ tục ở Khả Năng đã thay đổi. Mỗi khi ốm đau, đồng bào đều đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám chữa bệnh.

Bác sỹ Bùi Thị Hoàn kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Bà Triệu Thị Lưu, dân tộc Dao, thôn Phiêng Quân, xã Năng Khả cho biết: “Trước đây mỗi khi ốm, đau người dân thường mời thầy mo về để cúng cho khỏi bệnh, có nhiều trường hợp cúng 2 ngày, 2 đêm mà người bệnh vẫn không qua khỏi. Sau khi nghe bác sỹ Hoàn tuyên truyền, mỗi khi có bệnh, chúng tôi đều đến Trạm y tế xã để khám, chữa bệnh, không mời thầy cúng về nhà như trước nữa”.

Qua nhiều năm gắn bó với vùng cao, với đồng bào dân tộc, bác sỹ Hoàn đã xây dựng được một số đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến sức khoẻ của người dân vùng cao và được đồng nghiệp đánh giá cao. Những đề tài đều đi vào thực tế, giúp cho việc phòng, điều trị và quản lý một số bệnh đạt hiệu quả, tiêu biểu như đề tài: “Thực trạng bệnh tăng huyết áp ở người cao tuổi dân tộc Tày ở xã Năng Khả và các yếu tố liên quan”; "Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm của một số cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn tại 2 xã, thị trấn, Thanh Tương thuộc huyện Na Hang"; “Thực trạng công tác quản lý và tuân thủ điều trị của bệnh nhân tăng huyết áp tại một số xã của huyện Na Hang”.

Với những đóng góp tích cực trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân, Thầy thuốc, bác sĩ Bùi Thị Hoàn đã được nhận nhiều danh hiệu cao quý của huyện, tỉnh, ngành y tế. Đặc biệt, tháng 9/2015, chị vinh dự được tham dự Đại hội thi đua yêu nước Bộ Y tế và được Bộ Y tế tặng bằng khen.
Bài và ảnh: Quang Cường
Bác sĩ hết lòng vì người bệnh
Bác sĩ hết lòng vì người bệnh

Bác sỹ Đỗ Văn Thông (34 tuổi), Trưởng trạm Y tế xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) luôn tận tâm, chăm lo khám chữa bệnh cho đồng bào H’rê trên địa bàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN