Những lầm tưởng sai lầm về bệnh tiểu đường

Để phòng chống bệnh tiểu đường hiệu quả, bạn nên hiểu rõ một số lầm tưởng chết người về căn bệnh này:

1. Bệnh sử trong gia đình không có nên tôi không thể mắc bệnh: Rất nhiều người bị bệnh tiểu đường dù không hề có bệnh sử trong gia đình. Di truyền đóng một vai trò quan trọng, tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy đó không phải yếu tố duy nhất.

2. Nguyên nhân gâybệnh tiểu đườnglà do ăn nhiều carbohydrates: Bệnh tiểu đường là căn bệnh mà những người hay tiêu thụ carbohydrates ít mắc phải nhất. Trước năm 1980, ở Nhật Bản có chưa đầy 5% số người trưởng thành bị tiểu đường. Tuy nhiên, khi thức ăn nhanh và thịt dần thay thế gạo trong chế độ ăn hằng ngày thì bệnh tiểu đường trở nên phổ biến hơn. Đến năm 1990, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Nhật Bản đã tăng gấp đôi. Tại Mỹ, những người thường xuyên ăn thịt có nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 cao nhất.

3. Tôi không béo nên không thể bị tiểu đường: Duy trì hình thể cân đối giảm đáng kể nguy cơ bị tiểu đường, tuy nhiên những người gầy vẫn có thể mắc căn bệnh này. Điều này xảy ra khi các tế bào trong cơ thể phản ứng với insulin - hormon đưa glucose từ máu vào trong tế bào.

4. Chỉ có người trưởng thành mới bị tiểu đường týp 2: Có thời gian, tiểu đường týp 2 được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều trẻ em mắc căn bệnh này. Đây có thể là hậu quả của thói quen ăn uống và chứng béo phì thời thơ ấu.

5. Không thể chữa trị bệnh tiểu đường: Lâu nay, nhiều người vẫn có quan niệm rằng một người mắc bệnh tiểu đường thì sẽ bị căn bệnh này mãi mãi. Tuy nhiên, cùng với sự ra đời của phẫu thuật cắt bớt dạ dày, các nhà khoa học cho rằng, giảm cân có tác dụng với những ca bị tiểu đường týp 2. Chế độ ăn uống nhiều rau, ít chất béo mà Hiệp hội Nghiên cứu bệnh tiểu đường Mỹ ban hành năm 2009 đôi lúc cũng có thể làm biến mất các triệu chứng của bệnh.

Hoàng Dương (tổng hợp)

Cần phát hiện sớm bệnh tiểu đường khi mang thai

Tăng đường máu trong thời kỳ mang thai sẽ gây nguy hại đến thai nhi, gây ra những biến chứng bất thường như thai to hoặc sảy thai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN