Nhóm Tiếp xúc về Ukraine nhất trí tiếp tục rút vũ khí

Quyết định mang tính nguyên tắc về việc chấm dứt leo thang giao tranh tại khu vực điểm nóng Shirokino và rút tiếp vũ khí dưới 100mm đã được nhất trí ở cấp Nhóm Tiếp xúc về giải quyết tình hình Ukraine sau cuộc họp lần đầu tiên của bốn tiểu nhóm làm việc, diễn ra trong hai ngày 6-7/5.

Người dân địa phương thu dọn căn nhà bị đổ nát trong xung đột tại Donetsk ngày 6/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey Kelin, hai nhiệm vụ trên được coi là nhiệm vụ then chốt của tiểu nhóm an ninh thuộc Nhóm Tiếp xúc. Từ nay cho đến cuối tháng 5, tiểu nhóm sẽ phải xây dựng được một kế hoạch cuối cùng cho vấn đề ngừng bắn, rút vũ khí, thanh tra thực địa số vũ khí đã rút trước đó, nhằm tiến tới bình thường hóa tình hình tại khu vực Shirokino.

Về phần mình, đại diện cho phía Ukraine tại cuộc họp, cựu Tổng thống Leonid Kuchma cho biết, tiểu nhóm an ninh sẽ đích thân có mặt giám sát tình hình thực hiện Thỏa thuận Minsk về ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng tại đường giới tuyến ở Donbass, Ukraine.

Còn theo tuyên bố tại họp báo của Phó chủ tịch Phái bộ Giám sát đặc biệt của OSCE Aleksander Hug, ngày 6/5, các bên trong Nhóm Tiếp xúc đã nhất trí rằng những văn kiện ưu tiên của nhóm sẽ là văn kiện về giải giáp tình hình tại Shirokino và sáng kiến của Trung tâm điều phối và kiểm soát OSCE về rút xe tăng và vũ khí dưới 100mm. Cuộc họp tiếp theo của tiểu nhóm này được ấn định vào ngày 19/5.

Sau khi cuộc họp đầu tiên của bốn tiểu nhóm làm việc kết thúc, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đánh giá kết quả mà cuộc họp đạt được cho thấy tình hình giải quyết khủng hoảng tại Ukraine đã dần có bước tiến. Trong hội đàm ngày 7/5 tại Moskva với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier, ông Lavrov cho rằng đối thoại thường xuyên và cụ thể giữa Kiev, hai CH ND tự xưng Donetsk và Lugansk có sự tham gia của Nga và OSCE sẽ củng cố tiến trình hòa đàm và ngăn chặn khả năng tái diễn xung đột.

Ngày 6/5, tại thủ đô Minsk của Belarus đã diễn ra cuộc họp làm việc đầu tiên của 4 tiểu nhóm thuộc Nhóm Tiếp xúc bao gồm tiểu nhóm kinh tế và tái thiết; người tị nạn và hỗ trợ nhân đạo; chính trị và an ninh. Nhà trung gian điều phối 4 tiểu nhóm này là OSCE. Sau cuộc họp các bên đều ghi nhận tính chất xây dựng của đối thoại và hy vọng tiến trình hòa bình tại Ukraine sẽ được tiến hành hiệu quả.


TTXVN/Tin tức
Phe ly khai Ukraine chuẩn bị cho đợt tấn công mới?
Phe ly khai Ukraine chuẩn bị cho đợt tấn công mới?

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo, phe ly khai ở Ukraine đang chuẩn bị những hoạt động quân sự mới tại miền Đông, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN