Nhiều nước phản đối chặn chuyên cơ Tổng thống Bolivia

Chính phủ nhiều nước và nhiều tổ chức tại Mỹ Latinh, trong đó dẫn đầu là Argentina, Ecuador và Venezuela đã lên tiếng phản đối việc Pháp, Italia và Bồ Đào Nha chặn chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales vì nghi ngờ rằng Edward Snowden, người đã tiết lộ những bí mật tình báo Mỹ có mặt trên chiếc chuyên cơ này.

Tổng thống Bolivia Evo Morales tại sân bay El Alto ngày 3/7. Ảnh: THX/TTXVN


Chính phủ các nước và những tổ chức trên cho rằng việc làm này của Pháp, Italia và Bồ Đào Nha gây ra nguy hiểm đối với tính mạng của người đứng đầu nhà nước độc lập Bolivia. Trong khi đó, nhiều người dân, trong đó có người da đỏ bản địa đã bày tỏ sự phản đối trước cửa Đại sứ quán Mỹ, Tây Ban Nha và Pháp tại thủ đô La Paz của Bolivia, đồng thời đốt cờ Liên minh châu Âu (EU) để tỏ thái độ trước hành động của những quốc gia nói trên.

Cựu Tổng thống Paraguay Fernando Lugo coi hành động của Pháp, Italia và Bồ Đào Nha là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, nhân vật đoạt giải Nobel Hòa bình người Argentina Adolfo Pérez Esquivel đề nghị Liên hợp quốc có hình phạt đối với những nước châu Âu có hành động trên.

Trong một động thái liên quan, Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) ngày 3/7 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự cố liên quan tới máy bay của Tổng thống Evo Morales. Dự kiến, cuộc họp này sẽ diễn ra trong ngày 4/7 tại thành phố Cochabamba, Bolivia nhằm bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị và sự ủng hộ của các nước UNASUR đối với quốc gia này.

Cũng trong ngày 4/7, Nga đã chỉ trích Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chặn chuyến bay từ thủ đô Moscow đến La Paz của Tổng thống Bolivia. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Hành động của các chính quyền Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha không thể được xem là bước đi thân thiện đối với Bolivia hay Nga". Tuyên bố có đoạn: "Việc không cho máy bay qua không phận (ba nước) có thể đe dọa tới an ninh của hành khách trên chuyến bay, trong đó có người đứng đầu một nhà nước có chủ quyền".


TTXVN/Tin tức

Tổng thống Bolivia về nước an toàn
Tổng thống Bolivia về nước an toàn

Máy bay chở Tổng thống Bolivia đã hạ cánh an toàn tại sân bay La Paz tối 3/7 (giờ địa phương). Trước sự chào đón nồng nhiệt của người ủng hộ, ông Morales phát biểu về việc bị châu Âu cấm cửa không phận: “Đây là sự khiêu khích ngang nhiên đến cả một lục địa, không chỉ riêng với Tổng thống”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN