Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

* Gia Lai
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai cho biết: Từ đầu tháng đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 39 cơ sở sản xuất bánh trung thu và phát hiện 7 cơ sở vi phạm, trong đó có 2 cơ sở bị đình chỉ hoạt động.

Qua công tác kiểm tra, đoàn đã phát hiện một số cơ sở vì lợi nhuận đã không đảm bảo vấn đề vệ sinh trong khâu chế biến và các quy định về thủ tục trước khi tiêu thụ, sản xuất bánh trung thu trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo, sử dụng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh ... Điển hình là cơ sở chế biến bánh trung thu Thanh Thủy trên đường Tuệ Tĩnh, phường Ia Kring, TP. Pleiku; cơ sở sản xuất bánh trung thu Đồng Phát, (78/3 Lý Thái Tổ, tp. Pleiku); cơ sở Thảo Vy (tổ 2, phường Trà Bá, TP. Pleiku)...

Ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh cho biết, bên cạnh nhiều cơ sở đã chấp hành khá tốt các quy định về khâu vệ sinh và quy trình sản xuất bánh, thì vẫn còn một số cơ sở vẫn chưa đáp ứng quy định về quy trình sản xuất bánh. Sau hơn 10 ngày ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu, Đoàn đã xử lý 3 cơ sở vi phạm và đề nghị các cơ sở này bổ sung thủ tục cần thiết nếu muốn tiếp tục sản xuất.




* Hà Tĩnh



Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Chi cục An toàn vệ sinh phẩm tỉnh Hà Tĩnh cho biết, qua một tuần kiểm tra, đoàn liên ngành tỉnh và các huyện đã xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phạt tiền hàng chục triệu đồng nhiều cơ sơ kinh doanh, buôn bán.




Để đảm bảo ATVSTP trước và sau tết Trung thu, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 13 đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế, Công an, Sở Công thương; trong đó, có 12 đoàn kiểm tra liên ngành ở các huyện, thị xã, thành phố. Đoàn liên ngành triển khai kiểm tra tất cả các hộ kinh doanh buôn bán về an toàn vệ sinh, kiểm tra nhãn mác, các quy định về kinh doanh. Qua kiểm tra, 12 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà đã xử lý và tiêu huỷ gần 100 chai nước ngọt vị cam và 11 tuýp mù tạt không rõ nguồn gốc.



Tại huyện Kỳ Anh, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra 25 cơ sở kinh doanh buôn bán trên địa bàn, đặc biệt là tại trung tâm thị trấn Kỳ Anh đã xử lý nhiều hộ kinh doanh buôn bán kẹo không có nhãn mác hoặc một số mặt hàng đã quá hạn sử dụng. Theo thống kê ban đầu của các đoàn kiểm tra liên ngành tại các huyện, thị xã thì tình trạng các hộ kinh doanh, buôn bán vi phạm các quy định về kinh doanh không nhiều; tuy nhiên, vẫn có nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vi phạm như bán hàng quá hạn, hàng không có xuất xứ và không triển khai khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên. Tất cả các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kết thúc vào ngày 20/9/2011.



Trong dịp này, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm còn đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh và người tiêu dùng về thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để người dân và các hộ kinh doanh nhận thức rõ khi mua, bán các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng bánh, kẹo nhân dịp Tết Trung thu.



Quang Thái, Công Tường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN