Nhật-Trung thúc đẩy cơ chế liên lạc trên biển

Ngày 19/3, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy hợp tác để sớm triển khai cơ chế liên lạc giữa giới chức quốc phòng hai nước nhằm tránh các vụ đụng độ ngoài ý muốn hay các sự cố bất ngờ xảy ra trên biển cũng như trên không. 


Một trong hai máy bay Su-27 của Trung Quốc tiếp cận máy bay Nhật Bản trên không phận ở biển Hoa Đông ngày 11/6/2014. Ảnh: AFP/ TTXVN


Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong cuộc đối thoại an ninh song phương lần đầu tiên kể từ tháng 1/2011, giới chức ngoại giao và quốc phòng hai nước đã nhất trí cần tổ chức cuộc đối thoại hàng năm nhằm giảm căng thẳng liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông. 


Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp tại Tokyo, nhà ngoại giao trên cho biết cả Nhật Bản và Trung Quốc đều bày tỏ quan điểm rằng cần phải tăng cường nỗ lực để sớm triển khai một cơ chế liên lạc giữa các cơ quan quốc phòng hai nước nhằm quản lý khủng hoảng trên biển và trên không. Tuy nhiên, hai nước vẫn chưa thảo luận chi tiết về cơ chế này cũng như thời điểm triển khai. 


Cũng theo quan chức trên, Nhật Bản đã hối thúc Trung Quốc tăng cường minh bạch về chính sách quốc phòng, bao gồm việc tăng ngân sách quốc phòng hàng năm ở mức 2 con số trong suốt 25 năm qua, trừ năm 2010.



TTXVN/Tin tức

Trung-Nhật đàm phán an ninh sau 4 năm gián đoạn
Trung-Nhật đàm phán an ninh sau 4 năm gián đoạn

Tại thủ đô Tokyo, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc đàm phán an ninh cấp cao.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN