Nhật - Hàn đề cao nghị quyết LHQ trừng phạt Triều Tiên

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết lên án vụ thử hạt nhân lần thứ ba của CHDCND Triều Tiên và nới rộng các biện pháp trừng phạt nước này, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ quyết định này.

Tuyên bố ngày 8/3 của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên không thực hiện các hành động mang tính khiêu khích", đồng thời cho biết các nước sẽ "thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo tinh thần nghị quyết vừa được thông qua".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Internet.


Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước khác để đảm bảo thực hiện hiệu quả các biện pháp trừng phạt của LHQ, cũng như sẽ có các biện pháp trừng phạt bổ sung để Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh rằng "khi cân nhắc các biện pháp đối phó hiệu quả, việc phối hợp chặt chẽ với các nước liên quan như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên".

Từ Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ra tuyên bố ủng hộ nghị quyết trên của HĐBA LHQ. Tuyên bố kêu gọi "Triều Tiên cần lưu ý quan ngại của cộng đồng quốc tế và chấp thuận các yêu cầu được nêu ra trong nghị quyết của HĐBA LHQ, đồng thời từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình phát triển tên lửa cũng như ngừng các hành động khiêu khích". Hàn Quốc khẳng định mong muốn Triều Tiên có sự lựa chọn đúng đắn và trở thành thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Nghị quyết số 2094, do Mỹ đệ trình và được 15 nước ủy viên HĐBA thông qua hôm 7/3 vừa qua, nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng 2 vừa qua.

So với các nghị quyết trước đây của HĐBA, nghị quyết lần này được xem là mở rộng lệnh trừng phạt với mức độ nặng hơn, bao gồm cả lĩnh vực thương mại, tài chính, vận chuyển và ngoại giao. Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice, bản nghị quyết này sẽ đẩy lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên lên một mức độ cao nhất từ trước tới nay.


TTXVN/ Tin tức
Triều Tiên sẵn sàng cho chiến tranh
Triều Tiên sẵn sàng cho chiến tranh

CHDCND Triều Tiên ngày 8/3 tuyên bố sẽ hủy bỏ các hiệp ước hòa bình cũng như cắt đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN