Nhật Bản ủng hộ ASEAN kêu gọi kiềm chế trên Biển Đông

Ngày 12/5, Nhật Bản đã bày tỏ ủng hộ việc các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kêu gọi kiềm chế và giảm leo thang căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Xinhua


Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản hy vọng các bên liên quan sẽ không thực hiện những hành động đơn phương làm leo thang căng thẳng và hành động kiềm chế phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo ông Suga, Nhật Bản "quan ngại sâu sắc" trước tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực do hành động đơn phương của Trung Quốc.


Phát biểu trên được Tokyo đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ lo ngại về các vụ việc đang diễn ra gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Trong một tuyên bố chung được thông qua sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định cần thiết phải có tiếng nói chung bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh tầm quan trọng phải triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không làm phức tạp tình hình; nhấn mạnh sự cấp thiết sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


TTG

Giàn khoan Hải Dương-981 không thể là một 'hoạt động bình thường'
Giàn khoan Hải Dương-981 không thể là một 'hoạt động bình thường'

Theo cách biện minh của Trung Quốc, việc đặt giàn khoan HD 981 là một “hoạt động bình thường”, tuy nhiên, điều đó là không thể - Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, khẳng định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN