Nhật Bản thúc Hàn Quốc đối thoại không điều kiện

Hãng tin Kyodo dẫn phát biểu của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tại buổi họp báo thường kỳ ngày 13/1 cho biết Tokyo kêu gọi Seoul tham gia một hội nghị cấp cao giữa hai nước mà không đưa ra điều kiện tiên quyết.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe bắt tay Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye trong một cuộc gặp ở thành phố The Hague, Hà Lan.


Động thái này được phía Tokyo đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 12/1 khi bà nói rằng đã sẵn sàng cho một cuộc gặp cấp cao với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, song cần có một môi trường để đảm bảo cuộc gặp này sẽ thành công và có ý nghĩa, ám chỉ việc chưa giải quyết xong vấn đề các phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 vốn lâu nay gây cản trở trong quan hệ giữa hai nước.

Về vấn đề "phụ nữ mua vui", ông Suga nhấn mạnh rằng Nhật Bản vẫn bảo lưu quan điểm cơ bản của mình là không chính trị hoá vấn đề này và Hàn Quốc sẽ được giải thích một cách thoả đáng.

Trong một diễn biến liên quan, khi trả lời báo giới cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nêu rõ Nhật Bản luôn coi Hàn Quốc là láng giềng quan trọng nhất của mình và hi vọng tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị vì một tương lai tốt đẹp và phồn vinh của các bên. Ông Kishida cho rằng Nhật Bản đã "nỗ lực tối đa" trong xử lý vấn đề "phụ nữ mua vui".

Trong thập niên 90 của thế kỷ trước, Tokyo thông qua quỹ "Phụ nữ châu Á" bồi thường cho những nạn nhân nô lệ tình dục thời chiến tranh ở châu Á, nhưng nhiều nạn nhân Hàn Quốc đã từ chối nhận vì đây không phải là khoản bồi thường trực tiếp của Chính phủ Nhật Bản.

Hàn Quốc đưa ra yêu cầu Nhật Bản phải thành lập một quỹ bồi thường riêng và đi kèm lời xin lỗi thoả đáng cho những nạn nhân của nước họ. Hàn Quốc có 237 phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản thời Thế chiến 2, hiện 55 người còn sống và họ đều đã ở tuổi trung bình là 88.


TTXVN/Tin tức

Hàn-Nhật sắp đàm phán vấn đề 'phụ nữ mua vui'
Hàn-Nhật sắp đàm phán vấn đề 'phụ nữ mua vui'

Các nhà ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành đàm phán vào tuần tới về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc mua vui cho binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN