Hàn-Nhật sắp đàm phán vấn đề 'phụ nữ mua vui'

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 21/11 cho biết các nhà ngoại giao cấp cao của nước này và Nhật Bản sẽ tiến hành đàm phán vào tuần tới về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc mua vui cho binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. 


Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ cuộc đàm phán này sẽ diễn ra vào ngày 27/11 tới tại Seoul, với sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lee Sang Deok và Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara.

Những nạn nhân của binh sĩ Nhật trong Thế chiến thứ II biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Hàn Quốc.


Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề xuất tổ chức cuộc gặp cấp cao 3 bên với Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức hồi tháng 2/2013, Tổng thống Park đã từ chối gặp trực tiếp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe do bất đồng về lập trường đối với lịch sử thời chiến.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định chỉ tiến hành cuộc gặp cấp cao song phương khi Nhật Bản có các nỗ lực chân thành để thể hiện sự hối lỗi đối với quá khứ quân phiệt, trong đó có vấn đề "phụ nữ mua vui", còn gọi là vấn đề nô lệ tình dục cho Quân đội Nhật hoàng trong Chiến tranh Thế giới.

Đối thoại về vấn đề nô lệ tình dục thời chiến đã được khởi động tại Seoul ngày 16/4 vừa qua và hai bên đã nhất trí tổ chức sự kiện này theo định kỳ hàng tháng. Sau đó, hai bên đã tiến hành các cuộc đối thoại vào tháng 5, tháng 9 tại Seoul và tháng 7 tại Tokyo. Các cuộc gặp dự kiến vào tháng 6 và tháng 8 không được tiến hành.

Hồi tháng 6, Chính phủ Nhật Bản công bố kết quả việc xem xét lại Tuyên bố Kono - do Chánh văn phòng Nội các Yohei Kono đưa ra năm 1993 xin lỗi về vấn đề lạm dụng tình dục thời chiến đối với phụ nữ Hàn Quốc. Tuyên bố Kono thừa nhận quân đội Nhật Bản đã tham gia tuyển chọn hơn 200.000 phụ nữ trẻ, hầu hết là người Hàn Quốc, và ép buộc họ phục vụ trong các nhà chứa ở tiền tuyến trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Chính phủ Nhật Bản khẳng định Hàn Quốc đã can thiệp vào việc lựa chọn từ ngữ xin lỗi và Tuyên bố Kono là kết quả của một thỏa thuận chính trị kín.

Cuộc đàm phán hồi tháng 8 đã không diễn ra do Hàn Quốc phản đối việc Thủ tướng Abe ngày 15/8 gửi đồ cúng đến đền Yasukuni, nơi thờ các binh sĩ Nhật Bản tử trận, trong đó có cả các tội phạm chiến tranh.


TTXVN/Tin Tức
Hàn, Nhật nối lại đàm phán về 'phụ nữ mua vui'
Hàn, Nhật nối lại đàm phán về 'phụ nữ mua vui'

Tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nối lại cuộc đàm phán cấp cao đang bị đình trệ về vấn đề "nô lệ tình dục" thời chiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN