Nhật Bản sẽ sang Triều Tiên đàm phán về vấn đề con tin

Chính phủ Nhật Bản ngày 21/10 đã xác định sẽ cử phái đoàn phụ trách tái điều tra con tin bị Triều Tiên bắt cóc tới Bình Nhưỡng vào ngày 27/10. Nguồn tin cho biết thêm Tokyo đang liên lạc với Bình Nhưỡng qua kênh ngoại giao tại Bắc Kinh để sắp xếp lịch trình chuyến đi này.


Bố mẹ công dân Nhật Bản bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc. Ảnh: AFP.


Theo kế hoạch, người đứng đầu phái đoàn của Nhật Bản là Vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương Ihara Junichi. Các thành viên trong đoàn gồm có các quan chức Cục cảnh sát quốc gia, Bộ các vấn đề về con tin. Đoàn công tác dự kiến sẽ có 4 ngày làm việc tại Triều Tiên, trao đổi thông tin với giới chức sở tại và yêu cầu sớm thông báo kết quả cụ thể trong việc điều tra lại thân phận của những công dân người Nhật Bản cũng như thân nhân đang sinh sống tại Triều Tiên.


Việc Nhật Bản thành lập nhóm công tác và cử sang Triều Tiên nằm trong thỏa thuận song phương Nhật - Triều về tái điều tra vấn đề con tin được 2 bên nhất trí trong cuộc gặp hôm 29/9 tại Thẩm Dương, Trung Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20/10 đã công bố quyết định nhân sự cho đoàn công tác và việc cử phái đoàn lần này tới Triều Tiên đánh dấu mốc gần 10 năm sau lần Nhật Bản cử phái đoàn tới Triều Tiên hồi tháng 11/2004.


T.N

Quan chức an ninh hàng đầu Nhật Bản đến Hàn Quốc
Quan chức an ninh hàng đầu Nhật Bản đến Hàn Quốc

Cố vấn an ninh quốc gia cho Nội các Nhật Bản Shotaro Yachi đã đến thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày Hàn Quốc để tổ chức các cuộc thảo luận với các quan chức hàng đầu của nước chủ nhà về hàng loạt vấn đề liên quan tới các mối quan hệ an ninh và song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN