Nhật Bản nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ

Trong một động thái nhằm tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 20/12 đã quyết định mở rộng chương trình mua tài sản thêm 10.000 tỷ yên (119 tỷ USD) lên 101.000 tỷ yên. Bên cạnh đó, BoJ cũng cho biết sẽ giữ nguyên tỷ lệ lãi suất ngắn hạn trong khoảng 0 - 0,1% và sớm xem xét mục tiêu nâng tỉ lệ lạm phát lên 2%/năm.


Tuyên bố của BoJ nhận định, trong bối cảnh các nền kinh tế thế giới vẫn đang trong giai đoạn giảm tốc, kinh tế Nhật Bản sẽ vẫn còn "yếu" trong thời gian tới. BoJ đồng thời nhấn mạnh có khả năng sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trong nước.


Quyết định trên của BoJ được một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền mô tả là "tốt lành" hướng đến mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kết quả khảo sát hàng quý của BoJ hồi tuần trước cho thấy, lòng tin của các nhà chế tạo Nhật Bản vào những tháng cuối cùng của năm 2012 đã xuống đến mức thấp nhất trong gần 3 năm do lo ngại về triển vọng kinh tế trong nước.


Theo nhận định của giới phân tích, BoJ hiện đang đối mặt với sức ép từ Chủ tịch LDP Shinzo Abe, người sẽ trở thành thủ tướng sau chiến thắng áp đảo của LDP trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 16/12 vừa qua. Ông Abe từng tuyên bố nếu đắc cử sẽ gia tăng áp lực lên BoJ, đề nghị ngân hàng này phải hành động mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vị Thủ tướng đắc cử cũng nói rằng chính phủ sắp tới của ông muốn đạt được một thỏa thuận chính sách với BoJ, theo đó ngân hàng này sẽ đặt ra mục tiêu nâng tỉ lệ lạm phát và tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ cho đến khi đạt được mục tiêu đó.


Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN