Nhật Bản lên án Trung Quốc hạn chế đánh bắt cá ở Biển Đông

Ngày 12/1, Nhật Bản đã lên án việc Trung Quốc áp đặt các quy định mới về hạn chế đánh bắt cá ở Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh hải sau hành động xâm phạm mới nhất của tàu thuyền Trung Quốc.

Máy bay trực thăng CH - 47 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tập trận ngày 12/1 về khả năng bảo vệ và tái chiếm đảo xa. Ảnh: AFT-TTXVN


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng quy định mới của Trung Quốc về hạn chế đánh bắt cá ở Biển Đông và việc nước này thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông đang gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế. Theo ông, "việc đơn phương đưa ra những quy định này chỉ phù hợp với những vùng lãnh hải thuộc chủ quyền riêng, còn đối với những vùng biển quốc tế thì hoàn toàn không được chấp nhận".


Ông Onodera đưa ra tuyên bố trên sau khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 12/1 theo giờ địa phương, 3 tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải trong phạm vi 12 hải lý ngoài khơi một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Theo JCG, các tàu Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển trên sau khoảng gần 2 giờ sau đó. Phía Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động này, đồng thời khẳng định sẽ bảo vệ lãnh hải cũng như lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Đây là lần đầu tiên trong năm 2014, các tàu Trung Quốc xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN