Nhật Bản cân nhắc hợp pháp hóa việc cử binh sĩ ra nước ngoài

Ngày 15/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông sẽ cân nhắc việc xây dựng một đạo luật về việc điều lực lượng vũ trang ra nước ngoài, sau khi Tokyo thay đổi cách diễn giải về Hiến pháp hòa bình để hướng tới mở rộng vai trò của các lực lượng phòng vệ.

 

Binh sĩ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung với Lính thủy đánh bộ Mỹ ở California, Mỹ.


Phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản, Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ cân nhắc cụ thể xây dựng luật trên với hình thức luật cố định hay luật đặc biệt và sẽ tiến hành tham vấn kỹ lưỡng với liên minh cầm quyền về vấn đề này.


Các nhà phân tích nhận định rằng tuyên bố trên của ông Abe có thể gây xôn xao dư luận, thậm chí ngay trong liên minh cầm quyền vì đảng Công minh Mới - đối tác trong liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đứng đầu - vẫn thận trọng về việc mở rộng vai trò của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) ở nước ngoài.


Hiến pháp hoà bình của Nhật Bản đã đặt ra những rào cản pháp lý đối với hoạt động của SDF vì chính sách quốc phòng của nước này thực chất theo hướng phòng vệ. Kể cả khi các binh sĩ thuộc SDF được cử ra nước ngoài, thì nhiệm vụ cũng chỉ giới hạn trong phạm vi hỗ trợ hậu cần.


Một đạo luật cố định sẽ cho phép Chính phủ Nhật Bản triển khai các binh sĩ SDF ra nước ngoài nếu xét thấy cần thiết, tiến trình này nhanh hơn nhiều so với việc phải trình một luật đặc biệt lên quốc hội phê chuẩn. Nhật Bản hiện đã có luật cố định cho phép SDF tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc và đây là cơ sở pháp lý để nước này cử binh sĩ ra nước ngoài.


Cho đến nay, Nhật Bản đã ban hành các luật đặc biệt cho phép triển khai binh sĩ SDF ra nước ngoài hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố do Mỹ đứng đầu ở trong và ngoài Afghanistan, và tham gia các nỗ lực nhân đạo và tái thiết ở Iraq.

 

TTXVN/ Tin tức

Mỹ tái bố trí lực lượng tại Nhật Bản
Mỹ tái bố trí lực lượng tại Nhật Bản

Đợt luân chuyển này sẽ nâng tổng số máy bay KC-130 tại căn cứ quân sự Mỹ Iwakuni lên 15 chiếc tính tới trước cuối tháng 8/2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN