Nhân viên ICRC thiệt mạng trong vụ pháo kích tại Donetsk

Hãng tin Nga TASS dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) ngày 2/10 cho biết một nhân viên của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) đã thiệt mạng sau khi trung tâm Donetsk hứng chịu vụ pháo kích dữ dội, bất chấp lệnh ngừng bắn mà các bên tại Ukraine nhất trí thực thi từ hôm 5/9.

Đây là vụ pháo kích đầu tiên tại Donesk kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine có hiệu lực. Cùng ngày, ICRC cũng xác nhận một nhân viên của tổ chức đang thực hiện nhiệm vụ tại Donetsk đã thiệt mạng trong vụ pháo kích trên.

Một chiếc xe buýt bị thiêu rụi sau loạt đạn pháo tại Donetsk ngày 1/10. Ảnh: AFP-TTXVN


Nhân viên ICRC bị thiệt mạng sinh năm 1976 và mang quốc tịch Thụy Sĩ. Vụ pháo kích cũng phá hỏng hàng loạt ngôi nhà và đường giao thông liên lạc.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã bày tỏ chia buồn sau khi nhân viên ICRC thiệt mạng tại Donetsk, khu vực xảy ra chiến sự kéo dài trong nhiều tháng qua ở quốc gia Đông Âu này. Kiev đồng thời khẳng định cần truy cứu trách nhiệm đối với các cá nhân và tổ chức liên quan đến vụ nhân viên ICRC thiệt mạng nói trên.

Về phía Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã thể hiện sự quan ngại về vụ pháo kích tại Donetsk khiến một nhân viên của ICRC thiệt mạng, đồng thời coi đó là bằng chứng cho thấy thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi đầu tháng 9 vừa qua vẫn rất mong manh.

Ông Ban Ki-moon cũng cảnh báo hậu quả mang tính thảm họa nếu các bên xung đột tại Ukraine nối lại các hoạt động quân sự quy mô lớn.

Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Thụy Sĩ, ông Didier Burkhalter, cũng như Liên minh châu Âu (EU) đều bày tỏ lo ngại trước căng thẳng leo thang ở Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên xung đột tại quốc gia Đông Âu nhanh chóng ngừng các hoạt động quân sự và tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 5/9 và 19/9 tại Minsk (Belarus).

Ông Didier Burkhalter cho rằng cần bảo đảm an ninh cho nhân viên các tổ chức nhân đạo và toàn bộ dân thường theo quy định về quyền nhân đạo quốc tế.

Trước đó, ngày 1/10, giao tranh dữ dội cũng đã xảy ra tại Donetsk làm 9 dân thường thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Đây là vụ thiệt hại lớn nhất kể từ khi các bên tại Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, phát biểu trên Đài phát thanh "Govorit Moskva" ngày 2/10, một quan chức DPR cho biết DPR ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về việc phái binh sĩ gìn giữ hòa bình nước này tới Ukraine. Trước đó, Tổng thống Lukashenko tuyên bố sẵn sàng phái binh sĩ gìn giữ hòa bình Belarus tới Ukraine nhằm phân tách các bên xung đột tại đây.


TTXVN/Tin tức
Donetsk lần đầu tiên bị pháo kích từ sau lệnh ngừng bắn
Donetsk lần đầu tiên bị pháo kích từ sau lệnh ngừng bắn

Donetsk lần đầu tiên hứng chịu đạn pháo dữ dội kể từ khi Moskva và Kiev ký thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9. Một nhân viên của Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ đã thiệt mạng trong vụ pháo kích này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN