Nhân rộng mô hình phát triển thương hiệu chè Shan và bò Mông

Ngày 10/5, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) tổ chức hội thảo "Sự tham gia của dân tộc thiểu số trong chuỗi giá trị chè Shan ở Hà Giang". Mục đích của hội thảo là chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ dự án kinh doanh chuỗi giá trị chè Shan tại tỉnh Hà Giang và đánh giá khả năng nhân rộng mô hình này.


Dự án được triển khai với kinh phí khoảng 575.000 USD. Bước đầu, đã có 300 hộ nghèo ở Hà Giang được đào tạo và tổ chức thành các nhóm thu mua chè; hơn 460 hộ nghèo từ 11 bản của xã Cao Bồ được đào tạo về trồng chè hữu cơ. Diện tích chè hiện đạt khoảng 740 ha. Tính riêng năm 2011, thu nhập từ chè của các nông hộ tham gia dự án tăng trung bình trên 130%.


lCùng ngày, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ Thách thức Việt Nam, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh, Ngân hàng Phát triển châu Á cũng đã tổng kết dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo- Giai đoạn 2”. Hoạt động chính của dự án này là xây dựng kênh sản xuất thịt bò Mông, giúp đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại các huyện hẻo lánh Hà Quảng, Thông Nông, Nguyên Bình và thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) sản xuất thịt bò theo một quy trình bền vững. Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Tổ chức các hộ gia đình dân tộc thiểu số chăn nuôi gia súc thành các nhóm khác nhau, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thịt bò, xây dựng lò mổ thương mại đầu tiên ở các tỉnh miền núi phía bắc của Việt Nam.


Thúy Hiền - Hồng Điệp

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN