Người Việt tại Pháp và Singapore phản đối Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đã ra thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp đoàn kết một lòng, cùng người dân trong nước hướng về Biển Đông, lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou - 981) ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hơn 2.000 người Việt tại CH Séc đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Praha ngày 11/5 để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của Việt Nam.


Thông cáo ra ngày 10/5 nêu rõ: "Những động thái leo thang, cách hành xử thô bạo, ngang ngược của Trung Quốc những ngày qua, một lần nữa đi ngược lại hoàn toàn với luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước chúng ta! Đây rõ ràng là một hành động xâm lược không thể chối cãi!"

Thông cáo cũng nhận định rằng hành động trên là "bước leo thang hết sức nguy hiểm và điên cuồng của Trung Quốc, được chuẩn bị và tính toán kĩ lưỡng với mưu đồ thôn tính Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)", vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các thỏa thuận liên quan khác giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời làm gia tăng căng thẳng, kích động bạo lực, gây khó khăn cho việc đàm phán giải quyết tranh chấp về chủ quyền trên biển bằng biện pháp hòa bình, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông, gây mất ổn định, phương hại đến hòa bình khu vực và trên thế giới.

Thông cáo kêu gọi sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp, với lòng yêu nước và nhiệt huyết của tuổi trẻ, kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành vi của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng các tàu, thiết bị, nhân sự ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

* Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Singapore cho biết ngày 12/5, Ban liên lạc Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo Việt Nam, bày tỏ phẫn nộ trước hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Singapore sẵn sàng trở về nước, cùng đồng bào góp sức xây dựng và bảo vệ nước nhà.

Bức thư của Ban liên lạc Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore nêu rõ hành động hiện nay của Trung Quốc ở Biển Đông là "sự vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế và những nguyên tắc ứng xử hòa bình mà Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã cam kết tôn trọng. Hành động này đi ngược lại chính tình cảm và nguyện vọng của đông đảo nhân dân Trung Quốc".


TTXVN/Tin Tức

Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Đức
Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Đức

Chiều 11/5, khoảng 5.000 người Việt ở mọi miền nước Đức đã tề tựu về khu vực đại sảnh Quảng trường Potsdam ở Berlin, CHLB Đức, để bày tỏ tình đoàn kết, hướng về Việt Nam cũng như biểu tình, lên án các hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN