Nghị sĩ Mỹ đề xuất trừng phạt Nga mạnh hơn

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 7/5, ba quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Barack Obama đã điều trần trước Quốc hội về chính sách của Nhà Trắng đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland, cho biết chính sách của chính quyền Obama đối với cuộc khủng hoảng Ukraine trước hết là hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và các viện trợ “không gây chết người” giúp chính phủ tạm quyền ở Kiev chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới.

Chủ trương của Mỹ là tăng cường nỗ lực bảo đảm an ninh cho các quốc gia thành viên khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga bên cạnh các nỗ lực ngoại giao nghiêm túc để giải quyết cuộc khủng hoảng theo thỏa thuận Geneva ngày 17/4.


Bà Nuland cùng các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Mỹ và các đồng minh châu Âu áp đặt với Nga cho tới nay “đã mang lại hiệu quả”. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn nhằm vào toàn bộ nền kinh tế Nga.

Phát biểu tại buổi điều trần, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Bob Corker cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào đội ngũ quan chức gần gũi với Tổng thống Vladimir Putin không hề có tác dụng, thể hiện ở việc thị trường chứng khoán Nga vẫn tăng gần 4% trong phiên giao dịch ngày 6/5. Ông Corker hối thúc Nhà Trắng áp dụng các biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn nhằm vào hệ thống ngân hàng và các khu vực kinh tế trọng yếu của Nga, điều đã được chính quyền Barack Obama tuyên bố vẫn để ngỏ nếu như cuộc khủng hoảng Ukraine trở nên trầm trọng hơn.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Robert Menendez hối thúc Nhà Trắng tăng cường quan hệ quân sự với các quốc gia thành viên NATO ở Trung và Đông Âu. Theo ông, Mỹ cần sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp chế tài gắt gao hơn đối với Nga và nhanh chóng viện trợ cho Ukraine, kể cả việc cung cấp cho Kiev các thiết bị quân sự như áo giáp.


Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc gặp với người đồng cấp Gruzia Irakli Alasania về tình hình Ukraine. Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp tại Washington, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời đánh giá lại những nỗ lực của các đồng minh và đối tác trong việc duy trì các cam kết quốc tế và gia tăng áp lực ngoại giao, kinh tế đối với Moskva.


TTXVN/Tin tức

Đức đề xuất lực lượng ly khai Ukraine tham gia đối thoại
Đức đề xuất lực lượng ly khai Ukraine tham gia đối thoại

Đức ủng hộ việc để các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tham gia đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN