Đức đề xuất lực lượng ly khai Ukraine tham gia đối thoại

Hãng tin DPA của Đức ngày 7/5 dẫn các nguồn tin cho biết Thủ tướng nước này Angela Merkel ủng hộ việc để các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tham gia đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại nước này.

Nguồn tin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ đề xuất của bà Merkel về cuộc "đối thoại bàn tròn" với sự tham gia của tất cả các bên xung đột, trong đó có cả lực lượng ly khai ủng hộ Nga. Đây là sáng kiến mới, chưa được biết cho tới nay. Tuy nhiên, chính quyền Kiev vẫn bác bỏ đối thoại với lực lượng mà họ gọi là "khủng bố" này.

Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cùng ngày đã có cuộc gặp không chính thức với ứng cử viên tổng thống Ukraine Pjotr Poroschenko ở thủ đô Berlin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.


Theo Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert, tại cuộc gặp ông, Thủ tướng Merkel đã nêu bật "tầm quan trọng của việc sẵn sàng đàm phán và đối thoại" vì cuộc bầu cử tổng thống tới đây ở Ukraine. Ông Poroschenko mặc dù ủng hộ đề xuất tiến hành hội nghị lần thứ hai ở Geneva song bác bỏ việc tiến hành đối thoại với các lực lượng ly khai ở miền đông và nam Ukraine, cho rằng "họ không đại diện cho ai".

Phát biểu trước Quốc hội Đức, Ngoại trưởng Steinmeier cảnh báo lục địa châu Âu đang đứng trước nguy cơ một cuộc đối đầu mới. Theo ông, cuộc bầu cử theo kế hoạch diễn ra vào 25/5 phải được tiến hành, bởi đó cũng là điều Moskva mong muốn do Chính phủ Nga vẫn hoài nghi tính hợp pháp của ban lãnh đạo lâm thời Ukraine.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gặp người đồng cấp Gruzia Irakli Alasania để thảo luận về tình hình Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Hai lãnh đạo đã thảo luận về cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn ở Ukraine. Họ xem xét lại các nỗ lực của đồng minh và đối tác trong khu vực nhằm củng cố những cam kết quốc tế và tiếp tục áp đặt sức ép ngoại giao và kinh tế lên Moskva".

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng cảm ơn Bộ trưởng Alasania vì sự đóng góp của Gruzia cho sứ mệnh của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế tại Afghanistan, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác Mỹ - Gruzia cũng như cam kết tiếp tục sự hợp tác quốc phòng vững mạnh giữa 2 nước.


T.N
Điện Kremlin lên tiếng về khủng hoảng Ukraine
Điện Kremlin lên tiếng về khủng hoảng Ukraine

Nga cho rằng cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua tại Ukraine có thể kết thúc nếu Kiev ngừng hoạt động quân sự nhằm vào các lực lượng ly khai

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN