Điện Kremlin lên tiếng về khủng hoảng Ukraine

Ngày 7/5, Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua tại Ukraine có thể kết thúc nếu Kiev ngừng hoạt động quân sự nhằm vào các lực lượng ly khai để đổi lấy việc lực lượng này hoãn trưng cầu dân ý về độc lập.

Một người biểu tình ủng hộ Nga tại Donetsk. Ảnh: AFP


Trả lời trang tin tức Slon.ru của Nga, phát ngôn viên Peskov nói rằng nếu lời kêu gọi trước đó của Tổng thống Putin về hoãn cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5 tại miền Đông Ukraine được tôn trọng, đồng thời Kiev "ngừng chiến dịch quân sự và thực hiện các những bước đi để tiến hành đối thoại, thì điều này có thể đưa Ukraine ra khỏi tình hình đang ngày càng tồi tệ hơn này".

Trong khi đó, ngày 7/5, Ba Lan đã trao cho Mustafa Dzhemilev, lãnh đạo cộng đồng người Tatar ở Crimea, một giải thưởng về đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, động thái nhiều khả năng sẽ chọc giận Điện Kremlin.

Trả lời báo giới, Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski cho biết ông Mustafa Dzhemilev đã được trao Giải thưởng Solidarity (Đoàn kết) đầu tiên vì đấu tranh "cho dân chủ và sự tôn trọng các quyền cũng như tự do dân sự tại Ukraine, đặc biệt là liên quan đến cộng đồng Tatar".

Tuần trước, ông Dzhemilev bị nhà chức trách Crimea cấm bay tới bán đảo này với cáo buộc âm mưu gây bất ổn cho tình hình tại đây.


T.N (theo AFP)
Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva đã rút các lực lượng quân sự khỏi khu vực biên giới với Ukraine đồng thời kêu gọi chính quyền Kiev nhanh chóng chấm dứt tất cả các chiến dịch "trừng phạt" và quân sự tại miền Đông-Nam Ukraine...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN