Ngày tang lễ cuối cùng tiễn biệt nhà lãnh đạo Kim Jong Il

CHDCND Triều Tiên ngày 29/12 đã cử hành lễ truy điệu cấp quốc gia đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Truyền hình Triều Tiên đã phát đi những hình ảnh về đoàn diễu hành quy mô lớn của quân đội nước này tại thủ đô Bình Nhưỡng và hàng triệu người dân trên khắp các đường phố bày tỏ lòng tiếc thương.



Lễ tang nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP/TTXVN


Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Kim Jong Un, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), đã bước lên bục đọc lời điếu tại Quảng trường Lăng Kumsusan. Trước đó, KCNA cho biết trong ngày lễ tang cuối cùng tiễn biệt nhà lãnh đạo Kim Jong Il, ở thủ đô Bình Nhưỡng và tất cả các tỉnh thành trên cả nước sẽ đồng loạt bắn đại bác; toàn thể người dân Triều Tiên sẽ dành ba phút mặc niệm vào buổi trưa và các phương tiện giao thông sẽ đồng loạt kéo còi trong thời khắc đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng In qua đời sáng 17/12 khi đang thực hiện chuyến thị sát bằng tàu hỏa ở ngoại ô Bình Nhưỡng, hưởng thọ 69 tuổi. Lễ truy điệu hôm nay sẽ chính thức khép lại 13 ngày tang lễ ông. Thi thể của cố nhà lãnh đạo này sẽ được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng cạnh cha ông là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung)tại Lăng Kumsusan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/12 chính thức bày tỏ lời chia buồn sâu sắc về sự ra đi đột ngột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Nhà chức trách Trung Quốc, trong đó có Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Quốc hội, Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã gửi lời chia buồn tới Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên tham dự lễ truy điệu cố nhà lãnh đạo Kim Jong Il cũng như lễ tưởng niệm do Triều Tiên cử hành ngày 29/12.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu đã đến Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh sáng 27/12 để bày tỏ chia buồn. Trước đó, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cùng các quan chức cấp cao khác của Đảng và Nhà nước Trung Quốc cũng đã lần lượt đến Đại sứ quán Triều Tiên bày tỏ chia buồn.

Các văn phòng của Liên hợp quốc (LHQ) trên khắp thế giới đã treo cờ rủ trong ngày 28/12 để tiễn biệt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Tại New York, lá cờ bên ngoài trụ sở LHQ đã được hạ thấp. Người phát ngôn LHQ Eduardo del Buey cho biết đây là điều bình thường khi có tang lễ của bất kỳ nguyên thủ nào trên thế giới. Tuần trước, theo đề nghị từ phía Triều Tiên, Đại hội đồng LHQ đã dành phút mặc niệm cố nhà lãnh đạo Kim Jong Il.


TTXVN/Tin tức

Triều Tiên cử hành tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong Il
Triều Tiên cử hành tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong Il

Theo hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), lễ viếng lần cuối đã diễn ra tại Quảng trường Lăng Kumsusan. Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy nhiều đoàn binh sĩ đứng trong trời tuyết ở quảng trường, trong khi một ô tô mang ảnh chân dung lớn của nhà lãnh đạo Kim Jong Il di chuyển chầm chậm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN