Ngày đàm phán đầu tiên Mỹ - Cuba 'hiệu quả, xây dựng'

Ngày 21/1, các quan chức Mỹ và Cuba đã hoan nghênh ngày đàm phán ngoại giao đầu tiên mang tính lịch sử tại La Habana là "có hiệu quả" và "mang tính xây dựng" bất chấp những bất đồng về vấn đề nhập cư.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy (thứ hai, trái) và các nghị sĩ Mỹ trong cuộc họp báo tại Havana ngày 19/1. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trả lời báo giới, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alex Lee cho hay: "Sự hiệu quả và hợp tác trong cuộc thảo luận hôm nay đã chứng minh rằng bất chấp những bất đồng rõ ràng còn tồn đọng giữa 2 nước chúng ta, Mỹ và Cuba có thể tìm thấy những cơ hội để thúc đẩy các lợi ích chung cũng như tham gia vào một cuộc đối thoại thấu đáo và mang tính tôn trọng".

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal nói rằng cuộc thảo luận đã được tiến hành trong "bầu không khí xây dựng và tôn trọng". Tuy nhiên, quan chức này cũng tái khẳng định sự phản đối của Cuba với chính sách "chân ướt, chân ráo" của Mỹ, theo đó chỉ những người Cuba bị bắt giữ trên biển mới bị trục xuất về nước, còn những người đã đặt chân lên Mỹ sẽ nhanh chóng được trao quyền cư trú lâu dài.

Cùng ngày, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Mỹ Latinh Roberta Jacobson đã tới Cuba để dẫn đầu phái đoàn đàm phán về khôi phục quan hệ ngoại giao, qua đó trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm quốc đảo này trong vòng 35 năm qua.

Theo một quan chức Mỹ, bà Jacobson sẽ dẫn đầu một phái đoàn Mỹ trong cuộc đàm phán ngày 22/1 sau cuộc thảo luận về vấn đề người nhập cư ngày 21/1.


Về phía Cuba, tuyên bố trước khi khai mạc, các quan chức nước này khẳng định La Habana sẽ không cải cách chế độ đơn đảng Cộng sản hay nền kinh tế kế hoạch tập trung.

Trước đó, trong Thông điệp Liên bang năm 2015 trình bày trước lưỡng viện Quốc hội tối 20/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông có hy vọng mới về quan hệ với Cuba trong tương lai, đồng thời khẳng định chính sách cô lập đảo quốc này của Washington đã thất bại. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cấp cao của Cuba cho rằng Mỹ nên từ bỏ ý định cải cách chế độ một đảng và nền kinh tế kế hoạch tập trung của nước này, cũng như lưu ý rằng việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Washington sẽ không dẫn tới một mối quan hệ đầy đủ giữa hai bên. 


Thông điệp trên dường như nhằm hạ thấp những kỳ vọng về cải cách tại Cuba sau tuyên bố lịch sử ngày 17/12/2014 của Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bình thường hóa quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ.



TN

Mỹ và Cuba bắt đầu cuộc đàm phán lịch sử
Mỹ và Cuba bắt đầu cuộc đàm phán lịch sử

Tại thủ đô La Habana, giới chức Cuba và Mỹ đã khai mạc cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày có ý nghĩa lịch sử nhằm khép lại nhiều thập kỷ thù địch thời Chiến tranh Lạnh và nối lại quan hệ ngoại giao song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN