Ngăn chặn tình trạng chạy đua theo thành tích

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, đã trao đổi với phóng viên báo Tin Tức về các giải pháp giám sát để thực hiện hiệu quả việc đánh giá chất lượng BV theo tiêu chí mới.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Bộ Y tế) luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

´Ngành y tế sẽ có cơ chế giám sát như thế nào để việc kiểm tra BV đảm bảo tính khách quan và minh bạch, tránh tình trạng “nể nang”, “qua quýt” đã từng tồn tại trước đây?


Theo tôi, công tác kiểm tra BV trước đây được thực hiện khá nghiêm túc. Tuy vậy, bộ công cụ kiểm tra BV đó chủ yếu đánh giá việc tuân thủ các quy định, quy chế đã ban hành nên mức độ phân biệt về chất lượng BV còn hạn chế.


Bắt đầu từ năm nay, công tác kiểm tra BV sẽ không gắn với danh hiệu BV xuất sắc toàn diện như những năm trước nên sẽ không còn tình trạng chạy đua theo thành tích. Bộ Y tế, sở y tế, các BV đã được quán triệt cần phải đánh giá đúng thực chất chất lượng BV. Quy trình kiểm tra, giám sát gồm: các BV trực thuộc sở y tế tự đánh giá theo các tiêu chí, sau đó sở y tế sẽ xuống kiểm tra, đánh giá lại. Sau đó, Sở Y tế tổng hợp kết quả gửi lên Bộ Y tế. Bộ Y tế sẽ kiểm tra các BV trực thuộc Bộ. Quan điểm của Bộ Y tế là các BV tự đánh giá một cách khách quan hiện trạng của mình đang ở mức nào, đề xuất BV mình cần gì, cần đầu tư, cần sự quan tâm gì từ chính quyền, từ cấp bộ như thế nào.


´Việc đảm bảo các tiêu chí về nhân lực là vấn đề rất nan giải tại các BV tuyến tỉnh, tuyến huyện, nhất là vùng sâu, vùng xa vì đây là vấn đề ngoài khả năng của các BV. Vậy việc đánh giá theo tiêu chí này sẽ được thực hiện như thế nào để “gỡ khó” cho các BV, thưa ông?


Khi gặp khó khăn về nhân lực, các BV cần phải báo cáo với sở y tế, UBND để có những giải pháp khắc phục như đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt. Ví dụ, tại BV tỉnh Phú Thọ, cán bộ y tế học tiến sĩ được hỗ trợ tới 300 triệu đồng. Do đó, chất lượng nguồn nhân lực tại BV này đã được nâng lên rõ rệt, BV đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao do đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao năng lực chuyên môn.


´Sau khi kết thúc đợt đánh giá chất lượng theo BTC dự kiến vào cuối tháng 1/2014, Bộ Y tế có công bố kết quả này không? Việc đánh giá này liệu có ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư, bảo hiểm y tế của từng BV không, thưa ông?

 

Theo lộ trình đến năm 2016 mới bắt đầu xếp hạng chất lượng BV. Khi đó, Bộ Y tế sẽ ban hành và công bố rộng rãi hạng chất lượng các BV để nhân dân được biết.


Năm nay, trong bảng đánh giá của BV gửi sở y tế, Bộ Y tế, các BV phải nêu rõ quá trình đánh giá, những khó khăn và kiến nghị khi thực hiện theo tiêu chí mới. Qua đó, Bộ Y tế sẽ bổ sung, điều chỉnh những chi tiết chưa hợp lý (nếu có). Cũng vì năm nay, chưa có xếp hạng chất lượng nên chưa có việc tụt hạng hay nâng hạng. Trước mắt, hoạt động đánh giá này chưa ảnh hưởng đến việc đầu tư hay xét tới việc giảm số lượng đăng ký thẻ bảo hiểm y tế; tuy nhiên trong tương lai chúng tôi cũng sẽ gắn kết việc thực hiện theo BTC với bảo hiểm y tế, kinh phí đầu tư cho BV.


Xin cảm ơn ông!

Tránh “đầu voi, đuôi chuột” khi đánh giá Bệnh Viện
Tránh “đầu voi, đuôi chuột” khi đánh giá Bệnh Viện

“Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị” là quan điểm chủ đạo của Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV), mà Bộ Y tế vừa công bố cuối tháng 12/2013.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN