Nga ủng hộ kết quả bầu cử miền đông Ukraine

Bất chấp bị phương Tây chỉ trích kịch liệt, Nga đã nhanh chóng chấp nhận kết quả sơ bộ cuộc bầu cử gây tranh cãi ở miền đông Ukraine.

Ông Alexander Zakharchenko (phải) trong buổi họp báo tại Donetsk ngày 2/11. Ảnh: AFP/TTXVN



Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố ngày 2/11: “Bầu cử ở khu vực Donetsk và Lugansk đã diễn ra có tổ chức và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao. Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của người dân đông nam Ukraine. Những người được bầu đã được người dân ủy quyền giải quyết vấn đề thực tiễn là thiết lập lại cuộc sống bình thường trong khu vực”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có kết quả bầu cử ở miền đông Ukraine. Theo đó, ông Alexander Zakharchenko đã được bầu làm tổng thống CHND tự xưng Donetsk với 81% phiếu bầu trong khi hai đối thủ chỉ giành được mỗi người khoảng 9% số phiếu. Phong trào “Cộng hòa Donetsk” do ông Zakharchenko lãnh đạo cũng giành chiến thắng ở cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân (Quốc hội tự xưng). Tại CHND Lugansk tự xưng, ông Igor Plotnitsky chiến thắng với 63% số phiếu. Phong trào “Hòa bình cho Lugansk” của ông này cũng về đầu trong cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân với 69,42% số phiếu.

Phản đối tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier ngày 3/11 đã kêu gọi Nga tôn trọng sự thống nhất của Ukraine. Ông Steinmeier cho rằng cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine đã đi ngược lại với tinh thần của thỏa thuận mà các bên ký kết tại Minsk, Belarus. Trong khi đó, quan chức Liên minh châu Âu coi bầu cử ở miền đông Ukraine là “rào cản mới” cho hòa bình.

Trước đó, hai khu vực Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine đã không tham gia cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Ukraine ngày 26/10 và thay vào đó tổ chức bầu cử riêng ngày 2/11.

Nhật Huy
Vài nét về hai lãnh đạo ly khai trong cuộc bầu cử tại Đông Ukraine
Vài nét về hai lãnh đạo ly khai trong cuộc bầu cử tại Đông Ukraine

Hai lãnh đạo lực lượng ly khai đã dẫn đầu cuộc bầu cử tại hai khu vực ly khai thuộc miền Đông Ukraine hôm 2/11. Vậy hai nhân vật hầu như chắc chắn sẽ lãnh đạo Donetsk và Lugansk là ai?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN