Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự ở Triều Tiên

Ngày 22/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh không được sử dụng vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên như một cái cớ để can thiệp quân sự từ bên ngoài, cản trở nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán sáu bên.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trên sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Nga. Theo Ngoại trưởng Nga, tình hình Bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên căng thẳng sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên hôm 12/2 vừa qua.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng không nên tìm cớ can thiệp quân sự vào Triều Tiên. Ảnh: Reuters


Nga và Trung Quốc nhất trí rằng Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cần có phản ứng thích đáng đối với các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, song điều quan trọng là các bên phải hướng tới một nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, và "nhất là không được phép lợi dụng tình hình để can thiệp quân sự từ bên ngoài, cũng như xóa đi cơ hội nối lại các cuộc đàm phán sáu bên để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình".

Cũng trong phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nhấn mạnh các cuộc đàm phán sáu bên (gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ) là một cơ chế khách quan để thảo luận và giải quyết vấn đề hạt nhân nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên nói riêng và trên toàn khu vực Đông Bắc Á nói chung. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh cam kết theo đuổi phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ông Dương Khiết Trì đến Moscow để chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của tân Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến vào cuối năm nay.


TTXVN/Tin tức
Hàn Quốc tăng cường liên minh với Mỹ đối phó Triều Tiên
Hàn Quốc tăng cường liên minh với Mỹ đối phó Triều Tiên

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định Seoul không bỏ qua việc CHDCND Triều Tiên sở hữu hạt nhân và sẽ cùng Washington xây dựng liên minh vững chắc để ngăn chặn những hành động gây hấn của Bình Nhưỡng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN