ASEAN quan ngại vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Ngày 19/2, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh cho biết các nước thành viên ASEAN đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của vụ thử hạt nhân thứ ba, mà CHDCND Triều Tiên vừa thực hiện trong tháng này, đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố từ Ban Thư ký ASEAN đề nghị Triều Tiên thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với các nghị quyết 1718 (năm 2006), 1874 (năm 2009) và 2087 (năm 2013) của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng như các cam kết trong Tuyên bố chung đàm phán 6 bên ngày 19/9/2005.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố nhấn mạnh ASEAN một lần nữa khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với tất cả các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên theo cách hòa bình và sớm nối lại tiến trình đàm phán 6 bên. ASEAN cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại để thúc đẩy sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa các bên liên quan nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị của LHQ tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ, Bí thư thứ nhất phái bộ ngoại giao Triều Tiên tại Geneva, Jon Yong Ryong tuyên bố vụ thử hạt nhân ngày 12/2 của Bình Nhưỡng là một biện pháp "tự vệ" đáp lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên đã "thể hiện kiềm chế một cách tối đa". Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo rằng nếu Mỹ theo đuổi cách tiếp cận thù địch đối với Triều Tiên, tình hình sẽ phức tạp thêm và sẽ chỉ dẫn đến Bình Nhưỡng có những bước đi mạnh hơn.

Giới truyền thông dẫn lời ông Jon Yong Ryong phát biểu tại hội nghị trên cảnh cáo Hàn Quốc rằng "cách cư xử thất thường của Seoul sẽ chỉ dẫn đến sự hủy diệt cuối cùng dành cho họ".

Trước đó, Mỹ đã khẳng định rằng việc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và các nghị quyết LHQ hoàn toàn không phải là hành động phòng vệ.

Cùng ngày 19/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết Moscow sẽ không ủng hộ những biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại nhằm vào Triều Tiên. Theo quan chức này, những trừng phạt của HĐBA LHQ không nên vượt quá mục tiêu là không phổ biến hạt nhân và Nga sẽ không ủng hộ những trừng phạt có thể gây tổn hại cho các quan hệ kinh tế và thương mại bình thường giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Gatilov cho rằng mục tiêu cần theo đuổi là nối lại đàm phán 6 bên và Nga vẫn giữ quan điểm cần có dàn xếp ngoại giao cũng như chính trị cho vấn đề này.


TTXVN/Tin tức
Mỹ dễ bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân Triều Tiên
Mỹ dễ bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân Triều Tiên

Cựu Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Robert Gallucci nhận định, nước Mỹ rất dễ bị tấn công khủng bố bằng tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN