Nga trấn an Israel về dỡ lệnh cấm bán S-300 cho Iran

Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/4 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu liên quan đến việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: RIA Novosti


Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết trong cuộc điện đàm do phía Israel chủ động đề xuất này, Thủ tướng Israel đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm bán cho Iran hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Đáp lại mối quan ngại trên, Tổng thống Nga đã trấn an ông Netanyahu rằng S-300 chỉ là hệ thống phòng thủ và không đe dọa an ninh của Israel hay bất kỳ nước nào khác ở khu vực Trung Đông.

Năm 2010, Nga đã tạm ngừng hợp đồng trị giá 800 triệu USD về bán hệ thống phòng không tân tiến S-300 cho Iran sau khi Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này, cho dù hệ thống này không nằm trong lệnh cấm của Liên hợp quốc.

Sau khi nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) và Iran vừa đạt được thỏa thuận khung về kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran, Moskva cho rằng lệnh cấm bán S-300 cho Iran là không cần thiết nữa.

Một quan chức Hội đồng An ninh Tối cao của Iran cho biết Moskva có thể bắt đầu bàn giao cho Iran những hệ thống phòng không S-300 trước cuối năm nay.


TTXVN/Tin tức
Iran sẽ rút đơn kiện Nga vụ S-300?
Iran sẽ rút đơn kiện Nga vụ S-300?

Một quan chức cấp cao Iran cho biết, Tehran sẽ rút đơn kiện Nga ngay sau khi thương vụ S-300 được hoàn tất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN