Nga sơ tán nhân viên Đại sứ quán tại Libya

Ngày 3/10, Nga đã hoàn tất việc sơ tán an toàn các nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Libya cùng với gia đình họ đến Tunisia.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich cho biết, chiều ngày 2/10, cơ quan đại diện ngoại giao Nga tại thủ đô Tripoli đã bị một nhóm vũ trang tấn công. Theo thông tin ban đầu, lý do gây ra bức xúc dẫn đến hành động bạo lực trên là vụ giết hại một sĩ quan Libya và làm bị thương mẹ của sĩ quan này ngày 1/10 mà thủ phạm là một nữ công dân Nga. Người phạm tội đã bị bắt và khởi tố, vụ việc đang được điều tra chờ ngày xét xử. Tuy nhiên, gia đình và bạn bè nạn nhân đã quyết định trả thù và tổ chức tấn công phái đoàn ngoại giao của Nga. Tối 2/10, nhóm vũ trang đã lọt được vào khu vực đại sứ quán, song không có nhân viên ngoại giao Nga và thành viên gia đình bị thương trong vụ tấn công này.

Ngay sau vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ Libya Mohammed Abdeladis đã đến thăm Đại sứ quán Nga và cho biết hiện phía Libya không đủ khả năng đảm bảo an ninh cho sứ quán. Bộ trưởng Abdeladis khuyên các nhân viên sứ quán nên rời khỏi cơ quan, điều mà phía Nga đã lập tức tiến hành và sau một ngày toàn bộ nhân viên sứ quán cùng gia đình đã đến Tunisia an toàn và sẽ về Nga trên chuyến bay ngày 4/10. Một nhóm các nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm của sứ quán tạm thời ở lại Tripoli nhằm duy trì liên lạc với phía Libya.

Qua điện đàm với Ngoại trưởng Libya, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã yêu cầu phía Libya phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, lập tức có biện pháp triệt đảm bảo an ninh cho tất cả các nhân viên sứ quán Nga cũng như nhanh chóng khôi phục lại các điều kiện an toàn để cơ quan đại diện ngoại giao Nga có thể nối lại hoạt động bình thường. Đại biện lâm thời Libya tại Moscow cũng đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga.


TTXVN/Tin tức

Nga lần đầu tiên công chiếu phim 3D về Stalingrad
Nga lần đầu tiên công chiếu phim 3D về Stalingrad

Bộ phim 3D "Stalingrad" của đạo diễn nổi tiếng Fedor Bondarchuk lần đầu tiên được công chiếu tại rạp chiếu phim "Tháng 10" ở Moscow. Đây là bộ phim đầu tiên của Nga được thực hiện trên định dạng IMAX 3D với đường truyền trực tiếp. Ngoài ra, tín hiệu trực tiếp được phát đi qua mạng trên toàn LB Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN