Nga mời quan chức Mỹ tới Mátxcơva để bàn về NMD

Phát biểu tại cuộc gặp Tùy viên Quốc phòng các nước chiều 6/3 ở Mátxcơva, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang LB Nga, Đại tướng Valery Gherasimov cho biết ông đã mời Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey thăm Nga nhằm thảo luận các vấn đề liên quan đến kế hoạch của Lầu Năm góc về bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại nhiều khu vực trên thế giới, trước hết ở phần châu Âu giáp giới LB Nga.


Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Internet


Theo phóng viên TTXVN tại Nga, về quan hệ Nga-NATO, Đại tướng Gherasimov nêu rõ hai bên đã đạt được một số kết quả về một loạt phương diện hợp tác, nhưng vẫn tồn tại nhiều bất đồng sâu sắc liên quan đến việc NATO mở rộng sang phía Đông và thành lập cơ sở hạ tầng quân sự gần biên giới Nga cũng như việc NATO phối hợp với Mỹ triển khai NMD.


Tướng Gherasimov tuyên bố Nga không phản đối việc NATO thành lập "lá chắn tên lửa", nhưng không thể đồng tình với việc tổ chức quân sự này thực hiện kế hoạch đó gây hại và làm giảm tiềm năng răn đe hạt nhân của Nga. Đã đến lúc Nga, Mỹ và NATO cần phải nghiêm túc đàm phán về các vấn đề an ninh châu Âu. Để phục vụ cho mục đích này, Nga dự định sẽ triệu tập tại Mátxcơva vào tháng Năm tới một hội nghị quốc tế với sự tham gia của các đại diện Mỹ, NATO, Canada, Liên minh châu Âu, Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (ODKB), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE),...


Do Lực lượng quốc tế hỗ trợ an ninh tại Afghanistan (ISAF) sẽ rút binh lính tác chiến ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này vào năm 2014, Nga ủng hộ việc ODKB và NATO thúc đẩy hợp tác nhằm đối phó với những nguy cơ và thách thức mới gia tăng từ lãnh thổ Afghanistan.


TTXVN/Tin Tức

Nga hy vọng ông Obama sẽ góp phần cho đối thoại về NMD
Nga hy vọng ông Obama sẽ góp phần cho đối thoại về NMD

Thủ tướng Nga hy vọng tổng thống Barack Obama sẽ cởi mở hơn trong việc xây dựng quan hệ với Nga và góp phần cho quá trình đối thoại liên quan đến kế hoạch của Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại các khu vực trên thế giới, nhất là khu vực châu Âu giáp với Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN