Nga kỷ niệm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ

Theo hãng tin Nga ITAR-TASS, nhân kỷ niệm 71 năm cuộc duyệt binh huyền thoại của Hồng quân Liên Xô (7/11/1941 – 7/11/2012), ngày 7/11, trên Quảng trường Đỏ đã diễn ra lễ diễu hành trọng thể với sự tham gia của hơn 6.000 người, đại diện cho các tổ chức thanh thiếu niên thủ đô và quân nhân.

Khách mời danh dự của buổi lễ gồm hơn 1.000 người là các cựu chiến binh Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại và những người tham dự cuộc duyệt binh huyền thoại 71 năm trước.

Trong khuôn khổ lễ diễu hành năm nay, còn có những hoạt động kỷ niệm Năm lịch sử nước Nga và 200 năm trận chiến nổi tiếng Borodino, trận đánh lịch sử của quân đội Nga chống lại quân Pháp của Napoleon vào năm 1812.

Các chiến sĩ Nga trong trang phục của Hồng quân tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm tại Quảng trường Đỏ ngày 7/11. Ảnh: AFP/TTXVN


Vì thế, lễ diễu hành được mở đầu một cách rất đặc biệt, với sự xuất hiện của những người lính trong quân phục năm 1812 trên Quảng trường Đỏ.

Tiếp đến, diễu hành qua khán đài, nơi có sự hiện diện của những người đã đóng một phần sức lực và xương máu của mình làm nên chiến thắng vĩ đại cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa diệt chủng của phát xít Đức, là đoàn quân nhạc mặc quân phục năm 1941.

Các chiến sĩ Nga trong trang phục của Hồng quân tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm tại Quảng trường Đỏ ngày 7/11. Ảnh: AFP/TTXVN


Tham gia tái hiện một phần cuộc duyệt binh huyền thoại cách đây 71 năm, còn có nhiều đơn vị quân đội khác như kỵ binh, bộ binh cơ giới, cảnh vệ ... cùng với chiếc xe tăng huyền thoại T-34 và một số loại xe tăng khác như T-38 hay T-60.


Tham gia cuộc duyệt binh huyền thoại ngày 7/11/1941 có 28.500 binh sĩ và đại diện các đội dân quân. Nhiều người trong số họ từ Quảng trường Đỏ đã tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô Mátxcơva đang bị phát xít Đức bao vây.

Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng việc Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ vào đúng những ngày chiến tranh khó khăn nhất trong năm 1941 có ý nghĩa chính trị-quân sự hết sức to lớn, giúp cổ vũ mạnh mẽ tinh thần, tình cảm của binh sĩ và củng cố niềm tin vào chiến thắng cuối cùng và nhiều người ra ngay mặt trận với niềm tin nhất định sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh khốc liệt này.


TTXVN/Tin tức
Hình ảnh nước Nga Xô viết trong trái tim tôi
Hình ảnh nước Nga Xô viết trong trái tim tôi

Mátxcơva và biết bao địa danh của Liên Xô đã trở nên thân thương, gần gũi đối với hàng vạn người Việt Nam từng sống, học tập và làm việc trên đất nước hùng vĩ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN