Nga kiên định lập trường về Syria

Ngày 11/7, thủ lĩnh Hội đồng Dân tộc Syria (SNC), Abdel Basset Sayda đã thất bại trong cuộc thảo luận tại (Moscow) Mátxcơva nhằm thuyết phục Nga từ bỏ sự ủng hộ Tổng thống Syria (Xyri) Bashar al-Assad.


Trong một cuộc thảo luận hiếm hoi với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Sayda nhấn mạnh rằng Moscow cần phải hiểu rằng đất nước Syria đang bị “giằng xé trong một cuộc cách mạng”. Trong buổi họp báo sau đó, người đứng đầu SNC thừa nhận rằng lời từ chối kêu gọi Tổng thống Assad từ chức của Nga không thay đổi. Ông Sayda nói: “Nhân danh người Syria, chúng tôi quả quyết rằng không thể thương lượng về một giải pháp nào cho tới khi ông Assad từ bỏ quyền lực. Nhưng Nga có quan điểm khác biệt về vấn đề này”.


 

Thủ lĩnh SNC Sayda rời Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/7 sau khi thất bại trong việc thuyết phục Nga thay đổi quan điểm về Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Thủ lĩnh SNC Abdel Sayda nói rằng giải pháp tốt nhất cho Syria lúc này là một cuộc can thiệp từ bên ngoài, được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua với sự tham gia của Nga.


Đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin, nhà chức trách nước này ngày 11/7 đã trả tự do cho 275 tù nhân dính líu đến cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad. Theo các phương tiện truyền thông chính thức của Syria, hơn 4.000 người đã được trả tự do trong 7 đợt kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy hồi tháng 3/2011, trong đó riêng tháng 5 vừa qua đã có 1.000 người được phóng thích. Phó phát ngôn viên LHQ cho biết hôm 1/6, có 223 người được trả tự do trước sự chứng kiến của các giám sát viên lệnh ngừng bắn của LHQ. Phóng thích tù nhân là một điều kiện cần thiết trong kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên Annan.

Trước đó, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga muốn tìm hiểu xem có “triển vọng” nào về việc lực lượng đối lập Syria tham gia vào một cuộc đối thoại với chính phủ Syria hay không. Theo ông Lavrov, chính sách của Moscow dựa trên kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên quốc tế Kofi Annan. Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó Giám đốc Cơ quan LB Nga về hợp tác kỹ thuật - quân sự, ông Vyatreslav Dzirkaln, cho biết Moscow vẫn sẽ thực hiện các hợp đồng ký năm 2008 với Syria về cung cấp hệ thống phòng không và máy bay trực thăng đã qua sửa chữa. Ông Dzirkaln khẳng định quyết định này không vi phạm lệnh cấm vận vũ khí bị phương Tây áp đặt đối với nước này, bởi vì những loại vũ khí này không thể sử dụng để chống lại dân thường. Ông cũng tái khẳng định Nga sẽ không ký kết các hợp đồng mua bán vũ khí mới với Syria.


Cũng trong ngày 11/7, Nga đã đề xuất lên HĐBA LHQ bản dự thảo nghị quyết về vấn đề Syria, trong đó kiến nghị gia hạn hoạt động của phái bộ giám sát thỏa thuận ngừng bắn (UNSMIS) tại Syria mà không đề cập tới bất cứ biện pháp trừng phạt nào đối với quốc gia Trung Đông này.


Dự thảo nghị quyết trên gia hạn sứ mệnh giám sát của UNSMIS thêm 3 tháng thay vì kết thúc vào ngày 20/7. Văn bản này cũng ủng hộ đề xuất của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, theo đó LHQ nên gia tăng nhiệm vụ chính trị của UNSMIS và cắt giảm số quan sát viên quân sự (khoảng 300 người) tại Syria. Bản dự thảo cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Moscow đối với kế hoạch hòa bình của ông Annan, đồng thời yêu cầu chính phủ và các phe phái ở Xyri ngay lập tức thực hiện kế hoạch này cũng như thỏa thuận về một cuộc chuyển giao chính trị đã đạt được tại Hội nghị quốc tế về Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 30/6 vừa qua.


Phó Đại sứ Nga tại LHQ Igor Pankin cho biết, Nga đã chuyển dự thảo nghị quyết trên đến 14 ủy viên còn lại của HĐBA trước khi cơ quan này dự kiến nhóm họp ngày 11/7 dưới sự chủ trì của Đặc phái viên Annan trong một nỗ lực nhằm cứu vãn kế hoạch hòa bình do ông khởi xướng. Ông Pankin khẳng định, nghị quyết mà Nga đề xuất sẽ tăng thêm sự ủng hộ đối với các nỗ lực của ông Annan cũng như việc triển khai kế hoạch hòa bình 6 điểm ở Syria.


Trong một diễn biến khác, Mỹ ngày 11/7 khẳng định Oasinhtơn không thấy vai trò nào của Iran trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria, hàm ý dứt khoát bác bỏ việc Đặc phái viên Annan “chìa tay” với Têhêran. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân, trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cùng ngày, nhận định giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria đòi hỏi sự tham dự và ủng hộ của các nước trong khu vực, đặc biệt là những nước có ảnh hưởng đối với các đảng phái có liên quan ở Syria.


Trước đó, trong chuyến thăm Iran nhằm tranh thủ sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình của LHQ và AL về Syria ngày 10/7, ông Annan cho rằng Iran có thể đóng “vai trò tích cực” trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria.


Hồng Hạnh – T.L (Tổng hợp)


 

Nga bác bỏ tin cung cấp máy bay chiến đấu cho Syria
Nga bác bỏ tin cung cấp máy bay chiến đấu cho Syria

Tại triển lãm hàng không quốc tế Farnboro-2012 (Anh) chiều 9/7, đại diện của Nga đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này cung cấp máy bay tiêm kích Yak-130 và máy bay trực thăng chiến đấu cho Syria (Xyri).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN