Nga đối mặt nguy cơ phải in thêm tiền

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 23/3 cảnh báo nếu thâm hụt ngân sách không được thu hẹp, Nga sẽ sớm tiêu hết Quỹ Dự trữ khẩn cấp và buộc phải in thêm tiền.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu trước các hạ nghị sĩ trong bối cảnh Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đang thảo luận về các sửa đổi đối với ngân sách liên bang, ông Siluanov nói: "Chúng ta phải sử dụng quỹ dự trữ cực kỳ dè xẻn. 3,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) (mức thâm hụt dự kiến trong năm nay) là mức thâm hụt lớn" .

Theo những sửa đổi dự kiến, Nga có thể tiêu tới 3.100 tỷ rouble (53 tỷ USD) từ Quỹ Dự trữ trong năm nay, khiến quỹ này chỉ còn khoảng 2.600 tỷ ruble. Bộ trưởng Siluanov nhấn mạnh: "Nếu chúng ta không cắt giảm thâm hụt ngân sách, để rồi phải tiêu hết Quỹ Dự trữ, sẽ đến lúc chúng ta phải viện đến tiền bơm trực tiếp từ ngân hàng trung ương. Điều này là không thể chấp nhận được".

Việc ngân hàng trung ương phải tiến hành in tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách sẽ khiến tỷ lệ lạm phát vốn đã ở mức cao của Nga tăng hơn nữa và làm tổn hại lòng tin đối với nền kinh tế nước này.


TN (Theo Reuters)
Kinh tế Nga phục hồi bất chấp lệnh trừng phạt
Kinh tế Nga phục hồi bất chấp lệnh trừng phạt

Hãng tin Bloomberg mới đây cho biết các nhà đầu tư trên thế giới nhận định rằng các doanh nghiệp Nga sẽ tiếp tục con đường phục hồi một cách tự tin.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN